Xây dựng Đảng

98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Bám sát thực tiễn cuộc sống, lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Quảng Ngãi

Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - năm 2023, Ban Tổ chức đã trao 7 giải B, 11 giải C và 2 giải Khuyến khích; không có giải A.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), chiều 16/6, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XV - năm 2023.

Ban tổ chức trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Ban Tổ chức đã trao 7 giải B, 11 giải C và 2 giải Khuyến khích; không có giải A.

Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XV - năm 2023 tiếp nhận 48 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí của 68 tác giả, nhóm tác giả gửi dự thi. Báo in có 13 tác phẩm, báo điện tử 2 tác phẩm, phát thanh 17 tác phẩm, truyền hình 15 tác phẩm, ảnh báo chí có một tác phẩm.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đề tài của các tác phẩm tham dự Giải năm nay khá phong phú, đề cập nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, dân sinh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, những câu chuyện, việc làm nhân ái, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, bảo vệ môi trường, hình thành lối sống xanh trong cộng đồng... Đặc biệt, hai mảng đề tài được nhiều tác giả quan tâm là: Những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội như tình trạng tín dụng đen, nạn khai thác hải sản quá mức gây cạn kiệt nguồn lợi, khan hiếm nước ngọt trên đảo Lý Sơn, bệnh viện thiếu thuốc, tình trạng thiếu vốn cho sản xuất; những nghĩa cử, việc làm cao đẹp, nhân ái, người tốt việc tốt trong cộng đồng.

Các tác phẩm đều bám sát thực tiễn cuộc sống. Một số tác phẩm phát hiện vấn đề mới, được dư luận quan tâm, đi sâu phân tích, lý giải, đưa ra các giải pháp. Các tác giả có sự đầu tư công phu trong khai thác, xử lý tư liệu, chú trọng sử dụng những chi tiết đắt, lôi cuốn, thu hút người nghe, người xem. Điều này thể hiện nỗ lực của các tác giả trong lao động sáng tạo, không chấp nhận sự dễ dãi, đơn điệu.

Tuy nhiên, Giải không có những tác phẩm về những “điểm nóng” đang được dư luận quan tâm như: vấn đề lao động, việc làm sau COVID-19; thị trường bất động sản “đóng băng”; “cát nóng” nổi lên ở Quảng Ngãi; việc khai thác, sử dụng tài nguyên chưa hợp lý; một số thiếu sót, sai phạm trong thực hiện chủ trương, chính sách Nhà nước ở một vài địa phương… Giải cũng thiếu vắng các thể loại như: tin tức, ký báo chí, chuyên luận. Cách thể hiện của một số tác phẩm, nhất là báo in vẫn còn dài dòng, dàn trải, thiếu cô đọng, tính thuyết phục không cao. Do đó, năm nay không có giải A là điều đáng tiếc nhưng đã phản ánh đúng thực chất tác phẩm dự thi.

Dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam” cho 8 hội viên đang sinh hoạt tại Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển báo chí của đất nước./.

Đinh Hương

Xem thêm