Du lịch

An Giang cần đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để thu hút du khách

An Giang

An Giang cam kết sẽ có giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành để thúc đẩy du lịch An Giang phát triển theo đúng tiềm năng, lợi thế sẵn có.


Quang cảnh cuộc họp. 
Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Ngày 25/10, UBND tỉnh An Giang họp với nhiều đơn vị du lịch, lữ hành để thúc đẩy phát triển ngành du lịch của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng: Ngành du lịch An Giang có nhiều điểm đến nổi tiếng nhưng  chưa phát triển đúng tiềm năng, lợi thế.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang: Trong 10 tháng của năm 2024, tỉnh đã đón khoảng 8,7 triệu lượt khách (94% kế hoạch), tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thành phố Châu Đốc đón trên 5 triệu lượt, doanh thu ước đạt 9.900 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 160% so với kế hoạch năm 2024. Tỉnh hiện có 100 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 67 cơ sở được xếp hạng; 26 công ty lữ hành nội địa và quốc tế. Nhưng hiện lượng khách lưu trú chỉ đạt trên 13%, rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Các doanh nghiệp cho rằng, du lịch của tỉnh chưa có nguồn lực khai thác tài nguyên thành sản phẩm du lịch chuyên sâu, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện lượng khách quốc tế đến An Giang giảm do sản phẩm không hấp dẫn; chủ thể kinh doanh đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên nguồn lực đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ còn hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Xanh hiến kế phát triển du lịch An Giang. 
Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Việt Xanh: Ở An Giang đang rất thiếu các hoạt động giải trí, chương trình tham quan mới lạ, hấp dẫn. Văn hóa bản địa, cộng đồng Chăm, Khmer chưa được khai thác đúng tiềm năng để tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá chưa mạnh mẽ, chưa có nhiều chiến dịch xúc tiến hiệu quả, khiến du lịch An Giang vẫn còn mờ nhạt so với các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh cần đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú chất lượng cao; khuyến khích nhà đầu tư phát triển khách sạn 3-5 sao tại các thành phố Châu Đốc, Long Xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách cao cấp. Tỉnh cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Khánh Hiệp, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, báo cáo các giải pháp phát triển du lịch An Giang. 
Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel An Giang Lý Chấn cũng nêu ra một số rào cản và cho rằng An Giang cần tăng cường đầu tư vào các tuyến đường kết nối với Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp; phát triển các tuyến đường cao tốc và cầu, giúp giảm thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách. Tỉnh cần kêu gọi đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp và dịch vụ du lịch đa dạng...nhằm cạnh tranh mạnh mẽ với các điểm đến khác trong khu vực và thu hút khách quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Nguyễn Trung Thành cho rằng: Hiện nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch còn khiêm tốn. Ngành sẽ kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; có chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư vào các khu, điểm du lịch trọng điểm, góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Ông Hồ Văn Mừng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại cuộc họp. 
Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cũng thừa nhận, du lịch An Giang chưa giữ chân được khách lưu trú do chưa có sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí hấp dẫn. Hiện trung bình mỗi khách du lịch đến An Giang chỉ tiêu từ 1-1,1 triệu đồng nên đóng góp của ngành du lịch cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh rất khiêm tốn. Ông yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắt, thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Tỉnh sẽ đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu vui chơi, tour tuyến du lịch hấp dẫn; tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư ngành du lịch, nghỉ dưỡng; kêu gọi đầu tư xây dựng các khu lưu trú  4-5 sao ở Long Xuyên, Châu Đốc.

Ông Hồ Văn Mừng đề nghị, các doanh nghiệp, lữ hành mở tour, tuyến kết nối du lịch An Giang với những địa phương khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; kết nối với du lịch Campuchia; đầu tư, khai thác sản phẩm du lịch mới. Tỉnh cam kết sẽ có giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành để thúc đẩy du lịch An Giang phát triển theo đúng tiềm năng, lợi thế sẵn có./.

Võ Thanh Sang

Xem thêm