Môi trường

An Giang ứng phó với sạt lở bờ sông, kênh rạch

An Giang

Trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh An Giang đã xảy ra 41 vụ sạt lở, sụt lún đất bờ kênh, rạch, với chiều dài 1.339 m...

Là tỉnh đầu nguồn Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, trong đó nhiều đoạn sông cong có nền đất yếu, dễ bị xâm thực, nhiều khu vực trên địa bàn An Giang liên tục xảy ra sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch cả về quy mô, tần suất khi đang vào cao điểm mùa mưa.

Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục sạt lở bờ đông sông Hậu, thuộc địa bàn xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang. 
Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Huyện biên giới An Phú, An Giang từ đầu mùa mưa đến nay liên tục xảy ra sạt lở cặp sông Hậu, sông Bình Ghi và nhiều kênh, rạch ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trong 9 tháng năm 2024, An Phú ghi nhận số vụ sạt lở cao “kỷ lục” với 18 vụ sạt lở bờ sông, bờ kênh trên địa bàn 6 xã, thị trấn như: Khánh Bình, Quốc Thái, Phú Hữu, Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu và thị trấn Long Bình. Các vụ sạt lở ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại, tài sản của người dân. Trong đó, khu vực sông Hậu qua địa bàn An Phú ghi nhận 7 điểm sạt lở, sông Bình Ghi 3 điểm sạt lở và 8 điểm sạt lở còn lại xảy ra tại các bờ kênh Cỏ Lau, Vĩnh Lợi, Bảy Xã…

Ông Trang Công Cường, Chủ tịch UBND huyện An Phú cho biết: Khi xảy ra sạt lở, UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã tiến hành khảo sát, lập hàng rào che chắn và cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm, hạn chế các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; vận động người dân có nhà, vật kiến trúc gần khu vực sạt lở di dời về nơi an toàn. Về lâu dài, huyện đã đề nghị ngành chuyên môn tỉnh An Giang tiến hành khảo sát và có giải pháp xây dựng kè kiên cố bảo vệ các đoạn sạt lở ảnh hưởng đến công trình công cộng và đời sống người dân.

Là thị xã biên giới nằm cặp theo bờ sông Tiền và sông Hậu, hằng năm, Tân Châu liên tục xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ ngày 4 - 20/9, tại thị xã Tân Châu ghi nhận 3 điểm sạt lở tại tuyến đê bờ Bắc kênh Xáng (xã Tân An), đê 26/3 (xã Châu Phong) và bờ kênh K5 (phường Long Sơn). Trong đó, tuyến đê bờ Bắc kênh Xáng với chiều dài 6,2 km là tuyến đê xung yếu, với 787 hộ/2.478 nhân khẩu sinh sống dọc đê. Từ năm 2009 đến nay, tuyến đê bờ Bắc kênh Xáng xảy ra 20 đoạn sạt lở với chiều dài 225 m. Hiện, có 386 hộ dân bị ảnh hưởng sau các vụ sạt lở xảy ra; trong đó có 163 hộ phải di dời khẩn cấp.

Nhằm chủ động ứng phó với sạt lở bờ sông, kênh rạch, ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, An Giang cho biết: Thị xã sẽ chỉ đạo các lực lượng, các xã, thị trấn chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực cảnh báo sạt lở, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, kể cả các tuyến kênh, rạch, khu vực cồn, bãi, đồng trống để kịp thời phát hiện và có hướng xử lý theo phương châm "4 tại chỗ". Chủ động di dời người dân, nhà ở đến nơi an toàn khi có dấu hiệu rạn nứt, sụt lún, nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ sạt lở, sụt lún đất bờ kênh, rạch, với chiều dài 1.339 m, ảnh hưởng đến 34 căn nhà ở của người dân sống trong khu vực sạt lở. Ước giá trị thiệt hại về đất khoảng 880 triệu đồng. Nguyên nhân các vụ sạt lở được ngành chức năng An Giang xác định do nước lũ dâng cao tạo dòng chảy xiết, gây xói lở hai bên bờ và đáy sông, kênh, rạch. Bên cạnh đó, do nền đất yếu, mái bờ sông, kênh dốc đứng, các phương tiện thủy qua lại tạo sóng mạnh... làm tăng nguy cơ gây sạt lở.

Năm 2024, qua đo đạc, quan trắc, Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang cảnh báo toàn tỉnh An Giang có 56 đoạn sông có nguy cơ sạt lở từ mức độ bình thường đến đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, có 5 đoạn sông có nguy cơ sạt lở cao như: sông Tiền chảy qua xã Phú An (huyện Phú Tân), sông Hậu chảy qua xã Châu Phong (thị xã Tân Châu), sông Hậu chảy qua xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú); sông Hậu, sông Vàm Nao chảy qua huyện Chợ Mới (từ xã Kiến An đến chợ xã Mỹ Hội Đông) và sông Hậu chảy qua xã Mỹ Hòa Hưng (thành phố Long Xuyên).

Ông Lương Huy Khanh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Ứng phó biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang cho biết: Tỉnh đang vào cao điểm mùa mưa với diễn biến thời tiết, thủy văn phức tạp. Vì vậy các địa phương cần tăng cường phòng, chống sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch; làm tốt việc điều tiết, phân luồng giao thông thủy, bộ để giảm tải trọng lên đường đê tại các khu vực có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, các địa phương bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống công trình đê bao; kịp thời gia cố, khắc phục, đảm bảo an toàn công trình, sẵn sàng các phương án kịp thời ứng phó...

Nhằm phòng, chống sạt lở trong cao điểm mùa mưa, lũ, ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết: Tỉnh sẽ thực hiện quan trắc, cảnh báo sạt lở định kỳ 2 lần/năm; tiến hành đo đạc, cảnh báo sạt lở đột xuất. An Giang cũng quan trắc, theo dõi diễn biến chất lượng nguồn nước lưu vực sông Mê Kông đoạn chảy qua địa phận tỉnh  để cảnh báo sạt lở bờ sông đến các cơ quan chuyên môn có liên quan và nhân dân được biết.

Khu vực bờ kênh Xáng, xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang bị sạt lở nghiêm trọng. 
Ảnh: TTXVN phát

Để bảo vệ diện tích sản xuất sản xuất, ông Lâm cho biết: Ngành Nông nghiệp sẽ tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra hệ thống đê bao, bờ bao bảo vệ sản xuất nhằm phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ xảy ra sạt lở đê bao, bờ bao theo phương châm "4 tại chỗ"; chủ động di dời người dân, nhà ở đến nơi an toàn khi có dấu hiệu xảy ra rạn nứt, sụt lún, sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân. Đồng thời, các địa phương cần cắm biển cảnh báo, rào chắn, đèn báo tại các khu vực xảy ra rạn nứt, sạt lở; thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người dân bị thiệt hại…

Ứng phó sạt lở, về lâu dài, ông Thái Minh Hiển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang đề xuất trồng và bảo vệ cây xanh ven sông, kênh, rạch để tăng cường độ bám dính của đất, giữ đất và hạn chế xói lở. Đồng thời, các khu vực sạt lở và có nguy cơ xảy ra sạt lở cao cần hạn chế phương tiện giao thông qua lại; cấm lưu thông các phương tiện có tải trọng lớn qua các khu vực có nguy cơ sạt lở. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch và các biện pháp phòng tránh; khuyến khích người dân tham gia giám sát, báo cáo nhanh cho chính quyền khi phát hiện các dấu hiệu sạt lở…/.

Võ Thanh Sang

Xem thêm