Chính sách mới

Bạc Liêu vận động mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy

Bạc Liêu

Chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính; huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra.

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Công an toàn tỉnh tăng cường phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN)

TTXVN - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều vừa ban hành công văn về việc trang bị bình chữa cháy tại hộ gia đình; trong đó, chỉ tiêu trong năm 2023 là vận động mỗi gia đình tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy (dạng bột ABC từ 4 kg trở lên) tại gia đình; đồng thời, vận động người thân, nhân dân nơi cư trú thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị đã trang bị bình chữa cháy tại hộ gia đình gửi về Công an tỉnh trước ngày 1/7/2023 để báo cáo UBND tỉnh.

UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo, trong công tác phòng cháy, chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính; huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra; thực hiện phương châm “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân”. Các địa phương đảm bảo 100% hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, nổ liền kề phải tham gia “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”. Các khu phố trong khu dân cư, làng nghề, ngõ, hẻm tập trung đông dân cư có chiều dài từ 50 m trở lên mà xe chữa cháy không tiếp cận được phải thành lập “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và có tối thiểu một “Điểm chữa cháy công cộng”.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn kiểm tra thực trạng việc trang bị, vận hành hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN)

Tỉnh phấn đấu trong năm 2023, mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 100% người làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu một bình chữa cháy. 100% cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bạc Liêu đặt mục tiêu đến hết tháng 9/2023, vận động 50% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy, mỗi gia đình có ít nhất một người được tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn. Đến hết năm 2023, tất cả 226.853 hộ gia đình trong tỉnh tự trang bị bình chữa cháy.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh Bạc Liêu) thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ. Phòng đã xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Đơn vị đã chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh./.

Chanh Đa-Trọng Nguyễn

Xem thêm