Sức khỏe

Bác sĩ tuyến dưới có thêm cơ hội học tập nhờ hệ thống khám chữa bệnh từ xa

Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến.

(TTXVN) Trong một chương trình tư vấn, khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng mới đây, các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn cho hai ca bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế hai huyện Hà Quảng và Trùng Khánh. 

Tại Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng, nữ bệnh nhân 46 tuổi đến viện với các triệu chứng mệt mỏi đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn khan, không rõ sốt kèm theo da toàn thân nổi mụn nước ngứa nhiều. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm da dị ứng, trào ngược dạ dày thực quản, suy mòn. Bệnh nhân nam 51 tuổi ở Trung tâm Y tế Trùng Khánh nhập viện do hoa mắt, chóng mặt, được chẩn đoán sơ bộ là tụt huyết áp, nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Bác sĩ tuyến cơ sở có thêm cơ hội học tập, cập nhật phương pháp mới trong điều trị phẫu thuật. Ảnh: Lê Hảo

Hai Trung tâm Y tế xin ý kiến hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng về công tác chẩn đoán và điều trị, cũng như hướng điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

 

Ở hai ca bệnh này, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đề nghị đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế huyện cần khai thác đầy đủ được thông tin từ bệnh nhân, thực hiện kỹ hơn các xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác; đồng thời thực hiện hội chẩn ngay đối với các trường hợp tương tự hoặc chỉ định chuyển tuyến sớm hơn để bệnh nhân có cơ hội điều trị tốt hơn.

Từ những buổi hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa như trên, các cơ sở y tế tuyến dưới đã được nghe những ý kiến thảo luận, đóng góp của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp các bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện xử lý các ca bệnh khó, phức tạp, giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị tốt nhất, tiết kiệm chi phí. 

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho bác sĩ tuyến cơ sở có thêm cơ hội học tập, cập nhật phương pháp mới trong điều trị phẫu thuật; giúp cho y tế cơ sở có những xử trí đánh giá ban đầu chuẩn mực, cấp cứu ban đầu tốt hơn. 

Không chỉ hỗ trợ tuyến dưới, thông qua hoạt động khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện luôn duy trì được thông tin hai chiều với các Bệnh viện tuyến Trung ương, sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật từ tuyến Trung ương, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Từ đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, hệ thống khám chữa bệnh từ xa được khai trương từ tháng 2/2021. Hệ thống khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện bao gồm các nội dung: Tư vấn phòng bệnh, chăm sóc người bệnh, khám chữa bệnh từ xa; Hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo trực tuyến… dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin. 

Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức triển khai các hoạt động hội chẩn trực tuyến, lồng ghép các hoạt động đào tạo, sinh hoạt khoa học, với nhiều chuyên đề phong phú, bám sát cho phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn./. 

 MH

PV

Tin liên quan

Xem thêm