Sức khỏe

Người dân được khám, chữa bệnh chất lượng cao ngay tại trạm y tế xã

"Bác sĩ cho mọi nhà" là nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, góp phần tăng cường chất lượng công tác tư vấn, khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân.

(TTXVN) Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp giải quyết khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho cán bộ y tế xã miền núi có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp từ tuyến huyện trở lên. Từ đó nâng cao khả năng tiếp cận khám, chữa bệnh có chất lượng cho người dân ngay tại trạm y tế xã và giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến huyện trở lên.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thương, Trạm trưởng Trạm Y tế phường 16, quận Gò Vấp khám bệnh từ xa cho bệnh nhân. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Đây là nhận định của các chuyên gia khi đánh giá về hiệu quả của giai đoạn 2 Dự án Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở với tên gọi "Bác sĩ cho mọi nhà", do Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), Chương trình phát triển liên hiệp quốc (UNDP) phối hợp với Sở Y tế các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn và Lạng Sơn thực hiện.

"Bác sĩ cho mọi nhà" là nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, được phát triển dựa trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng cường chất lượng công tác tư vấn, khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại tuyến cơ sở.

Giải pháp này bổ sung cho chương trình y tế từ xa kết nối bệnh viện quốc gia với bệnh viện tuyến tỉnh và một số tuyến huyện do Bộ Y tế chủ trì.

Ứng dụng cho phép người dân được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh tại Trạm y tế và được kết nối tư vấn từ xa của các bác sĩ bệnh viện tuyến trên nếu có nhu cầu.

Được thực hiện từ tháng 12/2020, đến nay, đã có 483 (89,5%) đơn vị y tế tuyến cơ sở của 3 tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn và Lạng Sơn được đào tạo, kết nối cung cấp dịch vụ y tế từ xa cho người dân trên địa bàn.

Giai đoạn 1 từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021, các chuyên gia đã thí điểm ứng dụng tại ba huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), Cao Lộc (Lạng Sơn) và Ba Bể (Bắc Kạn).

Giai đoạn 2 từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, dự án đã tập huấn được cho 100% trạm y tế, bệnh viện huyện và 89,5% các trung tâm y tế xã.

Tổng số lượt cài đặt ứng dụng là 1.012 lượt với hơn 2.000 cuộc gọi phát sinh trên hệ thống - chủ yếu là hỗ trợ chuyên môn giữa các tuyến.

Theo khảo sát của cán bộ y tế, ba tác động tích cực nhất đối với cán bộ y tế khi tham gia Dự án là được hỗ trợ chuyên môn kịp thời bất cứ lúc nào, tiết kiệm thời gian đi lại để tập trung vào chuyên môn, và tăng cường sự gắn kết, trao đổi thông tin giữa các cơ sở y tế trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả của dự án, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế Nguyễn Trường Nam cho biết: “Qua đánh giá của các chuyên gia và các địa phương, việc triển khai phần mềm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở có kết quả bước đầu rất tốt, y tế địa phương đón nhận tích cực, người dân ủng hộ, tham gia có hiệu quả, nhiều bà con dân tộc thiểu số được các bác sỹ tuyến cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn, tư vấn của bác sỹ tuyến trung ương nên rất tin tưởng và lan truyền nhiều người cùng sử dụng dịch vụ này”.

Bộ Y tế và UNDP đã tiếp tục khởi động chương trình tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở sử dụng phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" giai đoạn 3 tại 5 tỉnh là Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk và Cà Mau và đầu tháng 11/2022 vừa qua.

Ước tính, giai đoạn triển khai chương trình "Bác sĩ cho mọi nhà" ở 5 tỉnh trên, sẽ có 2.000 cán bộ y tế tại hơn 800 đơn vị y tế cơ sở được đào tạo, kết nối cung cấp dịch vụ y tế từ xa. Như vậy, sẽ có khoảng 7 triệu người dân được hưởng lợi từ chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa, góp phần giúp người dân ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương thông qua tư vấn của thầy thuốc tuyến trên./.

PV

Xem thêm