Sức khỏe

Báo động đỏ liên viện cứu bệnh nhân ngưng tuần hoàn hô hấp

Cần Thơ

Bệnh nhân trong trường hợp này được cứu sống và không có di chứng thần kinh sau ngưng tuần hoàn là do sự phối hợp nhiều yếu tố.

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu bệnh nhân. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 17/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nhờ thực hiện Quy trình báo động liên viện Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, một bệnh nhân ngưng tuần hoàn hô hấp đã được cứu sống.

Trước đó, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận báo động đỏ từ Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ thông báo chuyển một bệnh nhân nữ (50 tuổi, ngụ tại tỉnh Hậu Giang) đột ngột ngưng tuần hoàn - hô hấp nguy kịch. Chẩn đoán lúc chuyển viện, bệnh nhân đang trong giai đoạn hậu phẫu nội soi buồng tử cung ngày thứ hai, bị thuyên tắc phổi biến chứng ngưng tuần hoàn hô hấp.

Do có thông tin từ tuyến trước nên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, thuốc cấp cứu và ê kíp các bác sĩ các Khoa Cấp cứu, Sản, Hồi sức cấp cứu, Tim mạch, Tim mạch can thiệp, Chẩn đoán hình ảnh. Khi nhập viện, bệnh nhân lập tức được xử trí cấp cứu, thở máy, chống toan...

Ê kíp liên chuyên khoa tiến hành hội chẩn, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu để chẩn đoán nguyên nhân ngưng tuần hoàn hô hấp. Kết quả chụp mạch vành bình thường, không thuyên tắc phổi, không xuất huyết não. Bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị với chẩn đoán hở van ba lá tăng áp phổi, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng.

Từ kết quả trên, bệnh nhân được chỉ định lọc máu liên tục, sử dụng hệ thống PICCO (hệ thống theo dõi huyết động cấp cao) để theo dõi huyết động, điều trị tình trạng nhiễm trùng, dinh dưỡng, thở máy,…

Sau 7 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, được ngưng thuốc vận mạch, ngưng lọc máu liên tục, cai máy thở và rút nội khí quản. Ngày 17/8, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn định, không sốt, trả lời các câu hỏi của bác sĩ chính xác.

Bác sĩ Chuyên khoa II Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thông tin: Ngừng tuần hoàn là tình trạng gián đoạn đột ngột hoạt động bơm máu bình thường của tim, làm ngừng trệ dòng máu tới các cơ quan. Đây là một tình trạng có tỷ lệ tử vong rất cao (80-90%), để lại di chứng rất nặng nếu không được xử trí đúng cách.

Bệnh nhân trong trường hợp này được cứu sống và không có di chứng thần kinh sau ngưng tuần hoàn là do sự phối hợp nhiều yếu tố. Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã thực hiện tốt cấp cứu ban đầu đối với ngưng tuần hoàn hô hấp. Quy trình báo động đỏ liên viện hoạt động hiệu quả; trang thiết bị đại, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả các chuyên khoa và quan trọng nhất là năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ… Các yếu đó đó đã phối hợp mang lại sự sống cho bệnh nhân./.

Ánh Tuyết

Tin liên quan

Xem thêm