Sức khỏe

Hà Nội: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống sốt xuất huyết

Hà Nội

Hà Nội tăng cường công tác truyền thông, sẵn sàng phương án ứng phó; đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch...

TTXVN - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 2578/UBND-KGVX ngày 15/8/2023 về việc tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị không lơ là, mất cảnh giác.

Theo đó, yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…; đề ra giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại; tham mưu UBND thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch khoa học, kịp thời, phù hợp.

UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trên địa bàn quản lý về công tác phòng, chống COVID-19, không để bùng phát các bệnh truyền nhiễm khác đặc biệt là sốt xuất huyết Dengue; tăng cường truyền thông, sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy; đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch...

Sở Y tế tăng cường giám sát dịch tễ, tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông về COVID-19, các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…; chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuân thủ theo hướng dẫn; phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân, chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dengue để kịp thời định hướng, vận dụng truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương thực hiện phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với kết quả công tác phòng, chống bệnh dịch, trong đó có công tác vệ sinh môi trường và vận động, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong phòng, chống sốt xuất huyết.

UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quản lý; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các bể, dụng cụ chứa nước, vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cuối tháng 7/2023, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn bắt đầu gia tăng, với hơn 480 ca/tuần. Trong hai tuần đầu tháng 8/2023 (tính từ ngày 1 - 11/8), số ca bệnh tiếp tục tăng gấp 1,5 lần so với tháng 7 (khoảng 640 - 760 ca/tuần).  Số ổ dịch sốt xuất huyết cũng tăng gấp 2 - 3 lần, từ 16 - 20 ổ dịch/tuần trong tháng 7 lên tới 59 ổ dịch/tuần (từ ngày 4 - 11/8). Nhiều ổ dịch bùng phát mạnh và kéo dài sau hơn 3 tháng xuất hiện dịch, trong đó tại xã Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội), số ca mắc mới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tính đến ngày 14/8, xã Phùng Xá đã có tới 340 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và trở thành nơi ghi nhận nhiều ca bệnh nhất trên địa bàn Hà Nội./.


Nguyễn Văn Cảnh

Tin liên quan

Xem thêm