Giáo dục

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Cần Thơ

Thực tiễn phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn khi các sản phẩm thuốc lá, trong đó có những loại sản phẩm mới vẫn được bày bán khắp nơi.

Sáng 24/5, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ mít tinh và diễu hành cổ động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5/2024) và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2024) với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

Đoàn diễu hành có sự tham gia chủ yếu của sinh viên các trường cao đẳng, đại học ngành Y tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện kêu gọi toàn dân thành phố cùng nhau cam kết và quyết tâm hành động phòng, chống tác hại của thuốc lá vì một môi trường không khói thuốc, một thế hệ trẻ không hút thuốc, vì sức khỏe cộng đồng và vì sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

Nhằm thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá, ông Nguyễn Thực Hiện đề nghị các sở, ngành, cơ quan chức năng tăng cường việc truyền thông bằng nhiều hình thức các nội dung về Quy định cấm hút thuốc tại công sở, trường học, cơ sở y tế và những nơi công cộng nói chung; quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt, cần nhấn mạnh tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe và kinh tế; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại lễ cổ động. 
Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền về các mô hình hay, tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người cai thuốc; lợi ích của môi trường không khói thuốc lá.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang, việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thời gian qua đã được sự quan tâm chỉ đạo của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và sự phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể, qua đó được đa số người dân quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ.

Hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học trên địa bàn đã giảm. Việc hút thuốc nơi công cộng cũng không còn được chấp nhận phổ biến như trước đây; tỷ lệ người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá có thể gây nên những bệnh nguy hiểm chiếm khá cao (89,3%). Những kết quả đạt được đã phản ánh nhận thức của người dân ngày càng cao về tác hại của thuốc lá và việc tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Tuy vậy, thực tiễn phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn khi các sản phẩm thuốc lá, trong đó có những loại sản phẩm mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa...) được bày bán khắp nơi, tạo điều kiện dễ dàng cho mọi tầng lớp người dân tiếp cận, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, công ty, xí nghiệp và y tế địa phương về tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa thật sự chặt chẽ và đi vào chiều sâu.

Những khó khăn này ảnh hưởng lớn tới các nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá và là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguy cơ làm cho tỷ lệ hút thuốc gia tăng trở lại nếu không có các biện pháp quyết liệt và kịp thời.

Qua nhiều năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thành phố Cần Thơ đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là việc tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm người trưởng thành trên 15 tuổi từ 32% (2015) giảm còn 25,2% (2020); tỷ lệ cố gắng bỏ thuốc của những người đang hút thuốc từ 30,4% (2015) tăng lên 50,9% (2020). Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể tại hầu hết các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người. Hầu hết các địa điểm cấm hút thuốc lá có treo nội quy, biển cấm hút thuốc.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, khu dân cư trên địa bàn; nhiều mô hình tốt đã được xây dựng, như: Cơ quan không khói thuốc, bệnh viện không khói thuốc, trường học không khói thuốc… Công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn được thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, từng bước đưa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào đời sống.

Dịp này, nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, các sở, ngành đoàn thể cùng hàng trăm sinh viên của các trường đại học, cao đẳng ngành Y tế của thành phố đã diễu hành mang theo các cờ hiệu tuyên truyền qua các tuyến đường trung tâm của quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ./.

Trung Kiên

Xem thêm