Thực thi chính sách

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô

Hà Nội

Khi người dân được đả thông về tư tưởng, sẽ tự nguyện thực hiện, tránh được khiếu kiện, khiếu nại và tranh chấp không cần thiết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tại điểm nút giao Dự án Vành đai 4 với Quốc lộ 6, thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

TTXVN - Sáng 10/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo đường vành đai 4 Đinh Tiến Dũng đã dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát thực địa thi công tuyến đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến các khu vực tái định cư cho các hộ dân có nhà thuộc diện di dời do tuyến đường đi qua, khảo sát thực địa vùng đất sẽ quy hoạch làm nghĩa trang mới để kịp thời di chuyển các khu mộ rải rác thuộc phạm vi dự án.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự vào cuộc quyết tâm, đúng thời hạn được giao của 7 quận, huyện có đường vành đai 4 đi qua. Đặc biệt, quận Hà Đông có rất nhiều vấn đề khó khăn như số hộ dân và lượng mộ di dời khá lớn, lại là vùng đất người dân sinh sống lâu đời. Tuy nhiên, sự chỉ đạo, hành động quyết liệt của quận đã giúp công việc thuận lợi, người dân tự nguyện đồng tình cao.

Trao đổi với các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa cho dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự ủng hộ, đồng tâm hiệp lực từ các tổ dân phố, người cao tuổi và đại bộ phận người dân. Điều này cũng khẳng định công tác dân vận, triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước rất kịp thời, sâu sát, để người dân hiểu và đồng thuận.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền cần vào cuộc quyết tâm, đồng bộ hơn nữa, trong đó phải huy động được sức dân, để đông đảo người dân hiểu được những lợi ích chung là vì sự phát triển kinh tế của xã hội, trong đó người dân là chủ thể được hưởng lợi khi dư án đi qua. Khi người dân được đả thông về tư tưởng, sẽ tự nguyện thực hiện, hành động tránh được khiếu kiện, khiếu nại và tranh chấp không cần thiết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy Đảng xem việc thực hiện dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cũng là thước đo năng lực của mỗi tổ chức và người đứng đầu. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng cần nghiêm minh, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, chưa vào cuộc kịp thời hoặc là tư tưởng trông chờ ỷ lại khi cấp trên đôn đốc mới làm. Đặc biệt, ngành chức năng cần xử lý nghiêm nếu nơi nào, cá nhân nào tư lợi, trục lợi hoặc cố tình làm sai lệch chủ trương, chính sách trong đền bù giải phóng mặt bằng cho nhân dân.

Báo cáo với Đoàn công tác, bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Hà Đông nêu cao quyết tâm, vào cuộc quyết liệt và cam kết đúng tiến độ của thành phố giao. Mặc dù trên địa bàn quận có khối lượng công việc rất lớn, nhưng toàn hệ thống đã vào cuộc nhanh chóng, cộng thêm sự ủng hộ của nhân dân nên bước đầu đã đạt kết quả tốt. Dự án đầu tư, xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông dài 5,5 km, phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 66,971 ha đi qua địa bàn 4 phường Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lương, Phú Lãm. Tổng số hộ bị thu hồi đất là 2.100 hộ. Tổng số mộ trong dự án phải di dời khoảng 2.255 ngôi mộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm hỏi các gia đình trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, nơi có dự án đi qua. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trao đổi với Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Việt Hùng (tổ 4, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) bày tỏ gia đình ông đã sinh sống ổn định ở đây nhiều năm, nhưng nay có dự án đường vành đai 4 đi qua, phải di dời, cuộc sống sẽ bị đảo lộn. Nhưng vì lợi ích chung là xây dựng tuyến đường quan trọng, phát triển Hà Nội, cũng như vùng Thủ đô nên gia đình rất đồng tình và ủng hộ chủ trương, sớm di dời theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, để tạo mặt bằng sạch thi công dự án.

Ông Phạm Việt Hùng cũng mong muốn khi người dân đồng lòng ủng hộ triển khai dự án, thành phố nên thực hiện chính sách đền bù, tái định cư minh mạch, đảm bảo hài hòa lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân an cư, ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội./.

Nguyễn Thắng - Văn Cảnh

Tin liên quan

Xem thêm