Xã hội

Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho đội ngũ giáo viên

Bắc Ninh

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu trung tâm Văn hóa thành phố Bắc Ninh kết nối trực tuyến tới điểm cầu phòng giáo dục đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị. 
Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Chiều 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý, vận hành, viết tin bài và truyền thông giáo dục trên cổng thông tin điện tử các cơ sở giáo dục của tỉnh.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu trung tâm Văn hóa thành phố Bắc Ninh kết nối trực tuyến tới điểm cầu phòng giáo dục đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường học trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Bình nhấn mạnh, hiện nay, 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động cổng thông tin điện tử thành phần theo mô hình tập trung với tên miền bacninh.edu.vn, nhằm cung cấp thông tin, trao đổi và kết nối với học sinh, phụ huynh cũng như toàn xã hội.

Diễn giả trao đổi các nội dung tập huấn. 
Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Tuy nhiên, việc vận hành, quản lý, công tác biên tập, viết tin bài trên các cổng thông tin điện tử thành phần còn nhiều hạn chế. Phần lớn các trường học chưa khai thác hết tiềm năng của cổng thông tin điện tử; việc cập nhật tin tức chưa được thực hiện thường xuyên, nội dung còn thiếu tính hấp dẫn, thông tin chưa thực sự phong phú và chưa đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu của phụ huynh, học sinh. Nhiều đơn vị gặp khó khăn trong việc biên tập, viết tin, bài bảo đảm tính chính xác, hấp dẫn và mang tính giáo dục cao. Điều này ảnh hưởng đến khả năng truyền tải thông tin tới học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin, chuyển đổi số phát triển như hiện nay, yêu cầu về truyền thông, minh bạch và tương tác ngày càng cao, việc sử dụng cổng thông tin điện tử không chỉ đơn thuần là một kênh thông báo mà cần trở thành công cụ quản lý, điều hành và giao tiếp hiệu quả giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Điều này đòi hỏi ngành Giáo dục có sự đầu tư về nội dung và kỹ năng biên tập, viết tin, bài, đảm bảo truyền tải thông tin chính xác, kịp thời và hấp dẫn.

Các thầy, cô giáo tham gia buổi tập huấn. 
Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Tại buổi tập huấn, hơn 1.000 cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách vận hành và viết tin, bài cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo; phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở giáo dục trường học trên địa bàn tỉnh được Tiến sỹ Nguyễn Quang Hòa (Trường Đại học Hòa Bình) trao đổi những kiến thức cơ bản về cách viết tin, biên tập văn bản, lập kế hoạch truyền thông, một số gợi ý để xây dựng trang web hấp dẫn...

Đây là cơ hội giúp các cán bộ quản lý, giáo viên học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản lý, vận hành và phát triển cổng thông tin điện tử thành phần. Qua đó, các đại biểu nắm bắt được những kỹ năng mới, phương pháp hiệu quả hơn trong việc viết tin, bài và quản lý thông tin, góp phần nâng cao chất lượng truyền thông giáo dục trong toàn ngành.../.

Phùng Thị Thanh Thương

Xem thêm