Sức khỏe

Lần đầu tái tạo cột sống cổ thoát vị 3 tầng mức độ nặng cho người đàn ông suýt bị liệt

Đồng Nai

Trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ liệt tay chân, biến chứng về hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu tiểu.

Bệnh nhân đang điều trị, phục hồi chức năng tại Bệnh viện.
Ảnh: Lê Xuân - TTXVN

Bệnh viện Đồng Nai 2 cho biết, ngày 10/10, tình trạng sức khỏe của ông S.L.C (69 tuổi, ngụ xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 3 tầng mức độ nặng, phù tủy cổ, tứ chi yếu liệt, đã ổn định sức khỏe, vận động tốt, dự kiến xuất viện trong tuần tới.

Trước đó, ngày 23/9, ông S.L.C nhập viện trong tình trạng bí tiểu, đau cột sống cổ, lưng, tay chân tê yếu khó phản xạ. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có rất nhiều bệnh nền như đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, rối loạn mỡ máu, suy thận, phì đại tuyến tiền liệt, xơ vữa động mạch… Bệnh nhân có biểu hiện bí tiểu nhiều năm nhưng chủ quan không điều trị, đến khi bị nặng mới nhập viện.

Tiến hành kiểm tra, kết hợp kết quả chụp Xquang, CT các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 3 tầng mức độ nặng kèm phù tủy cổ và chỉ định phẫu thuật cột sống cổ.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu lấy đĩa đệm thoát vị đa tầng để loại bỏ đĩa đệm bị tổn thương, giải phóng chèn ép thần kinh và tủy sống, tái tạo cột sống bằng cách kết hợp các đốt sống lại với nhau thông qua đĩa đệm nhân tạo để duy trì chiều cao giữa các đốt sống và cố định lại.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trịnh Văn Phương, khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đồng Nai 2 cho biết, đây là một trường hợp đặc biệt, bệnh rất nặng do bệnh nhân lớn tuổi kèm theo rất nhiều bệnh nền khác. Hơn nữa, bệnh nhân để tình trạng bệnh kéo dài, tiến triển quá nặng (thoát vị 3 tầng) mới can thiệp điều trị. Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện thực hiện thành công ca phẫu thuật khó này.

Trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ liệt tay chân, biến chứng về hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu tiểu. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục, vận động tốt và đang tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân thường chủ quan với những triệu chứng như bí tiểu, tiểu khó. Dù đây là những biểu hiện rất nhỏ nhưng đã báo hiệu cơ thể đang gặp phải vấn đề nào đó. Vì vậy, khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, người dân nên chủ động đi khám sớm hoặc khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân. Trong trường hợp khám sức khỏe và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, người dân nên làm sớm để hạn chế nguy cơ biến chứng, khó điều trị về sau./.

Lê Xuân

Xem thêm