Sức khỏe

Nâng cao ý thức phòng, ngừa nguy cơ đột quỵ trong cộng đồng

Vĩnh Long

Triển khai chương trình “Tuần lễ Sức khỏe đột quỵ” từ ngày 7-11/10, xã An Phước tổ chức hoạt động truyền thông để người dân nắm rõ các thông tin và nâng cao nhận thức phòng ngừa các nguy cơ đột quỵ.

Đại diện đơn vị tài trợ trao hỗ trợ thiết bị và tài liệu tầm soát, phòng ngừa đột quỵ cho lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Ngày 7/10, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long tổ chức phát động chương trình “Tuần lễ Sức khỏe đột quỵ” tại xã An Phước, huyện Mang Thít.

Đây là hoạt động điểm thuộc chương trình "Sức khỏe đột quỵ" tỉnh Vĩnh Long nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, góp phần kéo giảm tỷ lệ đột quỵ và cải thiện sức khỏe cộng đồng thông qua việc tăng cường nhận thức, phòng ngừa và quản lý đột quỵ trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên y tế hỗ trợ người dân xã An Phước, huyện Mang Thít kiểm tra sức khỏe. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Triển khai chương trình “Tuần lễ Sức khỏe đột quỵ” từ ngày 7-11/10, xã An Phước tổ chức hoạt động truyền thông để người dân nắm rõ các thông tin và nâng cao nhận thức phòng ngừa các nguy cơ đột quỵ. Song song đó, ngành Y tế tổ chức khám, sàng lọc và tư vấn bệnh lý đột quỵ cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là người lớn tuổi, có bệnh nền.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025, tại mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 1 trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai hiệu quả chương trình "Sức khỏe đột quỵ", từ đó mở rộng quy mô chương trình, hướng đến thành lập mạng lưới quản lý đột quỵ của tỉnh. Cụ thể, trong năm 2024, ngành sẽ thí điểm triển khai chương trình tại Trạm Y tế xã An Phước (huyện Mang Thít), dựa trên kết quả đánh giá tính hiệu quả, khả thi của mô hình điểm, giai đoạn 2 (từ năm 2025 trở đi) sẽ nhân rộng và triển khai mô hình tại một số trạm y tế xã, phường, thị trấn khác.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Thu Hằng cho biết, chương trình "Sức khỏe đột quỵ" trên địa bàn tỉnh được triển khai nhằm tầm soát những người có nguy cơ cao mắc bệnh lý đột quỵ, hướng dẫn người dân hiểu rõ mình thuộc các nhóm nguy cơ, từ đó điều chỉnh chế độ sinh hoạt, điều trị các bệnh lý nền có liên quan. Thông qua hoạt động truyền thông sức khỏe của chương trình sẽ giúp người dân nhận biết rõ các dấu hiệu, cách xử lý khi gặp người có dấu hiệu đột quỵ để giúp người bệnh đến cơ sở y tế sớm và phù hợp, góp phần giảm di chứng hoặc tử vong do đột quỵ.

Bà Hồ Thị Thu Hằng nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu của chương trình, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân viên y tế và người dân hiểu được nguy cơ bệnh lý đột quỵ, ý nghĩa và những việc cần làm để phòng ngừa.

Nhân viên y tế tư vấn kết quả khám sàng lọc nguy cơ đột quỵ cho người dân xã An Phước, huyện Mang Thít. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Ngành tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế các tuyến để có thể sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế được hỗ trợ và vận dụng những kiến thức chuyên môn được chuyển giao từ các chuyên gia để tư vấn và hướng dẫn người dân phòng ngừa, điều trị kịp thời.

Song song đó, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long cũng liên thông, kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên để có thể hỗ trợ về mặt chuyên môn khi gặp những trường hợp vượt quá khả năng điều trị ở cơ sở, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ điều trị phù hợp nhất.

Tại chương trình, đại diện các nhà tài trợ đã hỗ trợ ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long hệ thống trang thiết bị tầm soát đột quỵ và các tài liệu truyền thông về nhận biết và phòng ngừa đột quỵ./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm