Thời sự

Cần sớm hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường dân sinh sau khi phục vụ thi công cao tốc

Quảng Ngãi

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được “mượn” để phục vụ vận chuyển thiết bị, nguyên vật liệu... đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được “mượn” để phục vụ vận chuyển thiết bị, nguyên vật liệu thi công dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Bình Định), thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông đã xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, chính quyền địa phương kiến nghị chủ đầu tư cần sớm sửa chữa, hoàn trả lại nguyên trạng các tuyến đường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Dù Chủ đầu tư thường xuyên cho xe tưới nước trên các tuyến đường nhưng bụi, bùn vẫn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân dọc tuyến đường. 
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km), có tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 14.400 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng).

Tuyến đường ĐX 13 từ Quốc lộ 1A – hồ Huân Phong, thuộc xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ là một trong các tuyến đường được Chủ đầu tư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn mượn để vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu... Tuyến đường có chiều dài 7km, kết cấu đường bê tông. Qua quan sát, phóng viên TTXVN ghi nhận, mặt đường bị phá nát, nham nhở với rất nhiều “ổ voi, ổ gà”. Dù được tưới nước thường xuyên nhưng bụi, bùn lầy bám đầy hai bên vệ đường và bắn vào các nhà ven đường. Từ cuối năm 2024 đến ngày 23/4/2025, các đơn vị thi công không còn sử dụng. Do đó, chính quyền địa phương đã kiến nghị chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng tuyến đường ban đầu để nhân dân thuận tiện lưu thông, đảm bảo phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ đắp đất để người dân đi lại.

Bà Võ Thị Mai, xã Phổ Cường cho biết: Người dân đồng tình ủng hộ việc chính quyền cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công mượn đường phục vụ xây dựng đường cao tốc. Nhưng nay không còn sử dụng thì bà con đề nghị phải hoàn trả lại, nếu không tốt hơn thì phải bằng hiện trạng ban đầu. “Hiện các đơn vị thi công vẫn cho xe tưới nước hằng ngày, nhưng tưới nước thì bẩn, nước khô hết thì lại bụi mù mịt. Nhà nào cũng phải đóng kín cửa vì bụi, bà Mai nói.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Bùi Thế Linh cho biết: Trước khi thi công dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, chủ đầu tư đã mượn 5 tuyến đường giao thông nông thôn của xã Phổ Cường. Đến nay có 2 tuyến đường đã hư hỏng nặng trong khi các đơn vị thi công không còn nhu cầu sử dụng. Do đó, UBND xã đã kiến nghị cơ quan chức năng cấp trên đề xuất Chủ đầu tư dự án hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của bà con. Tuy nhiên, các nhà thầu chỉ đắp đất, đá tạm khiến người dân bức xúc, ông Linh cho hay.

Theo người dân sống gần các tuyến đường được chủ đầu tư mượn phục vụ thi công dự án, trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, nhà thầu dùng các loại xe có tải trọng lớn chở vật liệu nên đã làm hỏng mặt đường, lề đường, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ông Lê Văn Tâm, xã Phổ Phong cho rằng: Mặt đường của tuyến đường từ Km4, Quốc lộ 24 đi Nhà lưu niệm Nguyễn Nghiêm đã bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn tạo hố sâu, khiến việc di chuyển của người dân hết sức khó khăn, thậm chí nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, nên bà con đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa chữa để thuận lợi trong đi lại.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, để thi công dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Xây dựng đã mượn 32 tuyến đường của 4 huyện, thị xã trong tỉnh (thị xã Đức phổ, các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Mộ Đức). Nhưng đến nay, một số tuyến đường, các đơn vị thi công không còn nhu cầu sử dụng. Do vậy, Sở Xây dựng đã có văn bản đề xuất chủ đầu sớm sửa chữa, hoàn trả đường cho địa phương.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Trung Tín thông tin: Việc một số địa phương kiến nghị chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường đã mượn để phục vụ thi công dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là phù hợp. Do vậy, Sở Xây dựng đề xuất chủ đầu tư cần có kế hoạch hoàn trả các tuyến đường đã mượn nhưng không còn nhu cầu sử dụng để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Sở yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo khi hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thì cần đồng thời hoàn thành việc hoàn trả các tuyến đường đã mượn, ông Tín nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 8/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chủ trì, phối hợp với các sở Giao thông vận tải, Xây dựng, UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng từng tuyến đường để thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình thi công và hoàn trả nguyên trạng sau khi hoàn thành dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn./.

Đinh Thị Hương

Tin liên quan

Xem thêm