Với hình thức lừa đảo “giả mạo thương hiệu”; “giả mạo nghệ sĩ” trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều trang Fanpage, trang mạng xã hội giả mạo vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc có “cú bắt tay lịch sử 2 triệu USD”. Trước thông tin trên, Nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc đã lên tiếng khẳng định về sự việc hình ảnh của nam nghệ sĩ bị đối tượng xấu lấy cắp và sử dụng cho mục đích lừa đảo và đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc để tình trạng này không tiếp tục diễn ra. Đây là hành vi vi phạm bản quyền về hình ảnh, vi phạm quyền của người tiêu dùng. Trong điểm tin an toàn thông tin trên không gian mạng tuần từ 19/8 - 25/8, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tin đã chính thức cảnh báo người dùng mạng xã hội về hành vi lừa đảo tài chính liên quan giả mạo thông tin người nổi tiếng.
Cục An toàn thông tin cho biết, ngày 15/8, trên Fanpage Facebook có tên “Showbiz Trending – Đưa Tin 24h” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 – Trị giá 2 triệu đô của Phạm Nhật Vượng dành cho gà cưng Xuân Bắc và nhãn hàng của anh ấy đại diện – Tomford”. Nội dung bài viết đăng tải: “Lễ ký kết thành công, 5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc” và để thông tin về “3 mã nước hoa Tomford được sale tới 65%, giá còn chưa đến 1 triệu 1 chai”. Để tăng tính thuyết phục với người dùng, Fanpage này còn đăng tải hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và Nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc để tạo niềm tin hòng lừa đảo, trục lợi người tiêu dùng.
Theo phân tích của chuyên gia bảo mật, với hình thức lừa đảo “giả mạo thương hiệu”; “giả mạo nghệ sĩ” trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều trang Fanpage, trang mạng xã hội giả mạo vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp. Trang web giả mạo có giao diện trông giống như trang web chính thức của một thương hiệu nổi tiếng. Các đối tượng có thể sử dụng các tên miền tương tự hoặc thay đổi một vài ký tự để làm cho trang web trông hợp lệ. Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng còn tạo ra các tài liệu, quảng cáo, hoặc sản phẩm với tên và logo của thương hiệu uy tín, đồng thời cắt ghép hình ảnh của những nghệ sĩ nổi tiếng.
Đáng nói, những bài đăng của đối tượng lừa đảo trên thường có nội dung vô cùng hấp dẫn như các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh, sản phẩm giá siêu rẻ so với thị trường... nhằm thu hút sự chú ý và đánh lừa người tiêu dùng. Đồng thời, trên các thông tin khuyến mại thường gắn các đường dẫn, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... Mục đích của kẻ xấu là đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và lừa tiền các nạn nhân.
Đại diện phía Tập đoàn Vingroup khẳng định không có bất kỳ cuộc hợp tác săn sale nào với hãng nước hoa trên cùng với Nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc. Việc sử dụng hình ảnh của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và Nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc là lợi dụng hình ảnh cắt ghép trái phép để gây hiểu lầm, mục đích là lừa đảo bán hàng kém chất lượng.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo mọi người cần cẩn trọng trước những bài đăng hoặc những thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Người dân đặc biệt là người thường xuyên thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội cần kiểm tra tính xác thực của thông tin và người bán. Người tiêu dùng cần tìm kiếm thông tin về nghệ sĩ hoặc thương hiệu trên các trang web chính thức hoặc các nguồn tin cậy để xác minh sự hợp pháp của các sản phẩm được quảng cáo; tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ; không tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân dưới mọi hình thức.
Khi phát hiện các hoạt động giả mạo, người dân cần gửi báo cáo/cảnh báo trên các nền tảng mạng xã hội, trang web liên quan hoặc cơ quan công an gần nhất để xử lý và ngăn chặn các hoạt động gian lận./.