Pháp luật

Cảnh báo tình trạng giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo

Lào Cai

Các đối tượng lừa đảo đã gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên của Điện lực Lào Cai thông báo khách hàng sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền.

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Lào Cai đã ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị quấy rối bởi các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo.

Theo phản ảnh của người dân, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên của Điện lực Lào Cai thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay vào một tài khoản cá nhân được cung cấp hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện hoặc ngân hàng. Những khách hàng truy cập các trang web, ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng và có thể bị chiếm đoạt. Nhiều khách hàng từ chối yêu cầu và đã bị các đối tượng lừa đảo có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe dọa sẽ cắt điện.

Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, các đối tượng tiếp tục khẳng định rằng Điện lực vẫn chưa nhận được số tiền này và yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán để kiểm tra. Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng “App của ngành điện”; sau đó gửi đường link hoặc mã QR để khách hàng quét mã và cài đặt.

Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Lào Cai đã khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

Ngoài ra, Điện lực Lào Cai đề nghị, khi có thắc mắc về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc đến phòng giao dịch của Công ty Điện lực Lào Cai và các đơn vị trực thuộc./.

Hồng Ninh

Tin liên quan

Xem thêm