Xã hội

"Cầu nối” giúp người lao động an tâm làm việc ở nước ngoài

Hậu Giang

Trong năm 2023, Hậu Giang có 651 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 119% kế hoạch.

Trao phần quà cho đại diện các gia đình có con, em lao động ở nước ngoài. (Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN)

TTXVN - Năm 2023, tỉnh Hậu Giang thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cho thấy các chính sách hỗ trợ của tỉnh phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống.

Trong năm 2023, Hậu Giang có 651 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 119% kế hoạch. Trong đó, thị trường Nhật Bản là 339 người (mức thu nhập bình quân 25 triệu đồng/người/tháng); thị trường Đài Loan (Trung Quốc) 68 người (thu nhập bình quân 20 triệu đồng/người/tháng); thị trường Hàn Quốc là 244 người (thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/tháng).

Chiếm hơn 52% số người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023, Nhật Bản được đánh giá là thị trường lao động hấp dẫn được nhiều người lao động lựa chọn. Ngoài việc làm ổn định, đãi ngộ tốt, thu nhập khá cao, người lao động làm việc tại thị trường này có cơ hội được đào tạo tác phong công nghiệp, được tiếp xúc trực tiếp với nền khoa học - công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao kỹ năng, tay nghề.

Ông Đoàn Văn Vinh, ở ấp 11, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Tôi có con trai sinh năm 2000, sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, con trai tôi có nguyện vọng đi lao động ở nước ngoài. Được biết chủ trương của tỉnh về việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, gia đình tìm hiểu kỹ và mạnh dạn hướng nghiệp cho con tham gia vào năm 2021. Đến năm 2023, sau khi kết thúc hợp đồng, con tôi nhận thấy bản thân thích nghi tốt với môi trường làm việc bên đó nên tiếp tục xin gia hạn và được chấp thuận làm việc tại Nhật Bản 5 năm. Từ câu chuyện của gia đình, tôi mong muốn các cơ quan, ban ngành sẽ giới thiệu rộng rãi hơn nữa các chính sách về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để nhiều người cùng tham gia".

Trước đây, 2 người con của ông Nguyễn Văn Nhiễu, ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) làm công nhân, thu nhập 6 – 7 triệu đồng/người/tháng; mức thu nhập này đủ trang trải tiền thuê trọ chi phí sinh hoạt. Được chính quyền địa phương giới thiệu, ông Nhiễu biết đến sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức. Sau khi tìm hiểu kỹ về chương trình đưa lao động đi làm việc ở Nhật Bản, ông động viên 2 con đăng ký.

Ông Nhiễu phấn khởi chia sẻ: "Hiện nay, các con tôi đã lao động ở Nhật Bản được gần 1 năm, thu nhập trung bình 25 triệu đồng/tháng. Phần tiền gửi về, tôi mở sổ tiết kiệm gửi tích lũy để khi các con quay về quê hương có vốn làm ăn. Hai con thường gọi điện thoại chia sẻ về cuộc sống, nơi ở, việc làm. Tôi vẫn luôn động viên các con giữ gìn sức khỏe, tuân thủ quy định tại nơi làm việc; đồng thời, phải học hỏi những điều hay trong lao động để sau này trở về phát huy, cống hiến cho quê hương".

Các doanh nghiệp và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang tiến hành ký kết Bản ghi nhớ về việc phối hợp trong công tác phát triển du học của tỉnh. (Ảnh: Nguyễn Hằng/TTXVN)

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang, năm 2023, Hậu Giang đã tổ chức thẩm định và ký kết hợp tác với 25 doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với các thị trường chủ yếu là Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Các doanh nghiệp tham gia tuyển lao động tại Hậu Giang tuân thủ đúng cam kết, giới thiệu người lao động với các nghiệp đoàn uy tín, có đơn hàng tốt, chi phí thấp để đưa lao động đi làm việc đạt hiệu quả cao; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh một cách nhân văn và đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Sở Tài chính và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hậu Giang kịp thời hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và kế hoạch của UBND tỉnh về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân cho 712 lao động với số tiền trên 54 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong những năm tiếp theo, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần thường xuyên cập nhật, tổng hợp danh sách người lao động có tiềm năng tại cơ sở để giới thiệu về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; quan tâm, rà soát nhu cầu vay vốn của người có nguyện vọng đi làm việc tại nước ngoài. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với ngành lao động, các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền để người dân nắm bắt về chủ trương hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thực tế, dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng công tác đưa người lao động làm việc ở nước ngoài còn nhiều thách thức. Điển hình là nhu cầu đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc hiện nay khá lớn, nhưng chưa có nhiều đối tác để phối hợp cung ứng lao động; nhu cầu đi du học ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Australia... có xu hướng tăng nhưng hiện tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ đối cho những đối tượng này.

Để giải quyết vấn đề này, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh quy trình tuyển chọn người lao động đi làm việc nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng; định kỳ hằng năm tổ chức rà soát, thẩm định, bổ sung những doanh nghiệp có uy tín, đủ năng lực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở sẽ tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động nắm rõ quy định, chính sách, những thông tin cần thiết.

Ngoài ra, Sở tích cực tìm kiếm thị trường tiềm năng để mở rộng hợp tác; chú trọng hơn nữa công tác giáo dục hướng nghiệp cho người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ du học sinh tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2024 - 2030, nhằm tạo điều kiện cho du học sinh có cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh./.


Nguyễn Hằng

Tin liên quan

Xem thêm