Sức khỏe

Chấm dứt đại dịch AIDS- Thanh niên sẵn sàng

Bắc Ninh

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2022 với chủ đề: Chấm dứt đại dịch AIDS- Thanh niên sẵn sàng

Mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. (Ảnh Thanh Thương/TTXVN)

(TTXVN) Sáng 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 với chủ đề "Chấm dứt đại dịch AIDS- Thanh niên sẵn sàng”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh; đại diện các tổ chức quốc tế và hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, từ năm 2020 đến nay, dịch HIV đang có xu hướng gia tăng. Nếu như giai đoạn 2017-2019, mỗi năm, Việt Nam phát hiện khoảng 10.000 trường hợp nhiễm HIV, hai năm gần đây, mỗi năm có hơn 13.000 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo. Đặc biệt, xu hướng dịch HIV đang thay đổi từ hình thái lây nhiễm chủ yếu từ đường máu sang lây qua đường tình dục. Người được phát hiện nhiễm HIV chủ yếu trong nhóm tuổi trẻ. Trong các trường hợp nhiễm mới HIV, có 85% là nam giới và gần 50% trong độ tuổi trẻ (16-29 tuổi), chủ yếu là nam quan hệ tình dục đồng giới.

Trong Chiến lược quốc gia chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, Việt Nam đặt ra ba mục tiêu 95-95-95. Đó là 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 95% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV và 95% người điều trị bằng thuốc ARV đạt tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế. Với hai mục tiêu đầu, Việt Nam mới chỉ đạt 86% và 80%. Điều này cho thấy dịch HIV có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan thiếu quan tâm, không đầu tư thỏa đáng cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh Thanh Thương/TTXVN

Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chọn chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” là thích hợp với bối cảnh dịch HIV ở Việt Nam hiện nay. Thanh niên cũng là đối tượng cần được quan tâm trong thời gian tới khi Việt Nam muốn đạt mục tiêu kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị lãnh đạo các cấp, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ trên các hành lang pháp lý đã được ban hành, Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, phân bổ ngân sách đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ngành Y tế tiếp tục độ bao phủ, nâng cao chất lượng và triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo chiến lược tiếp cận từ xét nghiệm, dự phòng đến điều trị.

Đoàn Thanh niên các cấp cần tăng cường nâng cao nhận thức cho thanh niên về về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS. Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi tổ chức đoàn phải có sáng kiến, mô hình phòng, chống HIV/AIDS phù hợp, hiệu quả và thân thiện với thanh niên nhất là nhóm thanh niên trẻ, chú ý tới thanh niên trong khu vực trường học, khu công nghiệp.

Ngoài ra, các tổ chức cộng đồng cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa góp phần xây dựng chính sách, triển khai, theo dõi, đánh giá, nhất là việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho các nhóm đích. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tham mưu cho Chính phủ nghiên cứu cơ chế và tạo môi trường và cơ chế thuận lợi cho các tổ chức xã hội trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn ngân sách trong nước.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan mong muốn các tổ chức quốc tế, Chính phủ các nước tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính, kỹ thuật, giúp Việt Nam tiến dần đến tự chủ tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; tiếp cận nhanh hơn với khoa học, kỹ thuật và các sáng kiến mới để đạt được mục tiêu đề ra.

Mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh Thanh Thương/TTXVN

Ông Taoufik Bakkali, Quyền Giám đốc khu vực Văn phòng Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) châu Á – Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam đã thành công trong việc đẩy mạnh hơn nữa việc đưa vào thí điểm, triển khai mở rộng các sáng kiến mới lấy con người làm trọng tâm trong phòng, chống HIV/AIDS, trở thành điểm sáng trong áp dụng các sáng kiến mới. Trong đó phải kể đến đề án cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày; sáng kiến phân phát test để tự xét nghiệm HIV qua mạng internet; cấp phát thuốc ARV nhiều ngày và tốc độ mở rộng độ bao phủ dịch vụ dự phòng HIV trước phơi nhiễm (PrEP), chương trình cung cấp PrEP từ xa... Những bước tiến này khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của các cấp lãnh đạo trong phòng, phòng chống HIV ở Việt Nam. Liên hợp quốc sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trên con đường tiến tới chấm dứt AIDS, để AIDS không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.

Tại chương trình, Ban Tổ chức tặng quà cho trẻ em bị nhiễm, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; thanh niên Bắc Ninh nhảy flashmob hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và diễu hành qua các tuyến đường Bắc Ninh.

Theo số liệu của UNAIDS, tính đến cuối năm 2021, thế giới hiện có khoảng 38,4 triệu người nhiễm HIV. Trong năm 2021, toàn thế giới có 1,5 triệu người nhiễm mới HIV và 650.000 người tử vong liên quan đến AIDS. Dịch HIV phân bố nhiều nhất ở châu Phi (khoảng 25,6 triệu người hiện nhiễm HIV). Xu hướng nhiễm mới HIV trên toàn cầu tiếp tục giảm. Tại Việt Nam, tính đến tháng 10/2022, cả nước có 220.580 người nhiễm HIV hiện đang còn sống và 112.368 đã tử vong vì AIDS./.

Thanh Thương

Tin liên quan

Xem thêm