Pháp luật

Chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác quản lý cư trú

Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cư trú, xuất nhập cảnh.

TTXVN- Thông tin từ UBND tỉnh Tuyên Quang cho hay, tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng người dân địa phương xuất, nhập cảnh trái phép, cư trú, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo đưa người xuất cảnh trái pháp luật, mua bán người.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết nhanh thủ tục cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh; cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và những nguy cơ, hậu quả của việc xuất cảnh trái phép, cư trú, lao động trái phép ở nước ngoài, hay dụ dỗ, lợi dụng việc đưa đi tìm kiếm việc làm để mua bán người; chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác quản lý cư trú tại địa phương.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý cư trú, tạm trú, tập trung nắm bắt tình hình, nhất là số người dân địa phương thường xuyên vắng mặt khỏi địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, điều tra phát hiện, đấu tranh làm rõ, triệt phá các đường dây, cá nhân có hành vi lôi kéo, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Công an các huyện, thành phố phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đến người dân, tập trung vào địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông người dân xuất, nhập cảnh trái phép, gắn với vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi phạm tội và các đối tượng nghi vấn có hành vi lừa gạt, dụ dỗ mua bán người.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết nhanh thủ tục cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

UBND các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực xuất, nhập cảnh; thường xuyên rà soát, thống kê các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa người Việt Nam ra nước ngoài với mục đích du lịch, học tập, lao động... trên địa bàn; kịp thời trao đổi với các cơ quan chức năng khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm để xử lý…

Thời gian qua, tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh xuất, nhập cảnh trái phép, lao động, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài tiềm ẩn nhiều yếu tố, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua rà soát, thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 786 trường hợp bị phía nước ngoài bắt, xử lý, trục xuất, trao trả; đáng chú ý, qua công tác xác minh phát hiện nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.../.

PV

Xem thêm