Quốc hội với Cử tri

Chất vấn các vấn đề nóng về giáo dục và y tế

Hải Dương

Ở lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, các đại biểu quan tâm đến nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục ngoài công lập, giải pháp triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Quang cảnh kỳ họp. 
Ảnh: Mạnh Minh – TTXVN

Ngày 12/7, kỳ họp thứ 23 Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khóa XVII đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo và y tế.

*Nâng chất lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập

Ở lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, các đại biểu quan tâm đến nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục ngoài công lập, giải pháp triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Về chất lượng giáo dục ngoài công lập, đại biểu Nguyễn Công Hải (tổ đại biểu huyện Cẩm Giàng) cho rằng chất lượng trường tư thục chưa cao, mật độ các trường học không đều, học phí cao so với mức chi trả của người dân.

Về vấn đề này, theo ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để nâng cao chất lượng các trường tư thục, bên cạnh việc chỉ đạo các trường tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo cơ cấu và chất lượng giáo viên; tổ chức giao lưu với các trường công lập, Sở sẽ yêu cầu các trường tư thục công khai chất lượng, học phí. Đặc biệt, một trong những giải pháp Sở sẽ triển khai trong thời gian tới để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục ngoài công lập là cho phép tăng chỉ tiêu tuyển sinh với trường chất lượng tốt, giảm với trường có chất lượng thấp. Đại biểu cũng nêu khó khăn thiếu trang thiết bị trong trường học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Tâm (tổ đại biểu huyện Thanh Hà) cho rằng từ 2024-2025, các cấp học đều thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tuy nhiên hiện nay trang thiết bị các trường còn nhiều khó khăn. Đại biểu Trần Thị Thanh Thảo (Tổ đại biểu huyện Thanh Miện) cho rằng khó hoàn thành chỉ tiêu đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, bậc Mầm non 70% trường đạt chuẩn quốc gia, Tiểu học 98%, Trung học cơ sở 95% và Trung học phổ thông 80%.

Trả lời về vấn đề trang thiết bị trong trường học để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Lương Văn Việt cho biết sẽ yêu cầu các nhà trường rà soát trang thiết bị hiện có để khai thác hiệu quả, thi sáng tạo các thiết bị, đồ dùng dạy học; tận dụng công nghệ trong dạy học. Đồng thời, Sở tham mưu tỉnh triển khai các gói mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học.

Thẳng thắn nhìn nhận chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia ở các bậc học hiện đều dưới chỉ tiêu của đại hội Đảng bộ tỉnh, ông Việt cho rằng cho nhiều nguyên nhân như cơ sở vật chất, đội ngũ, về quy mô, đặc biệt là sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, 67 trường vượt quá quy mô. Nhiều trường nguy cơ mất chuẩn do không đảm bảo tiêu chí cơ sở vật chất. Đề nghị các địa phương vào cuộc quyết liệt quy hoạch mở rộng đất đảm bảo tính bền vững lâu dài; đầu tư cơ sở vật chất và có phương án sử dụng hiệu quả. Song song với đó, ngành cũng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục.

* Sớm khắc phục khó khăn trong mua sắm thuốc, vật tư y tế

hủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu phát biểu. 
Ảnh: TTXVN phát

Lĩnh vực y tế, có 3 lượt ý kiến đại biểu quan tâm đến các thu hút và giữ chân y bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập; giải pháp khắc phục khó khăn trong thực hiện đấu thầu để đảm báo cung ứng thuốc, vật tư, hóa chất tại các cơ sở y tế công lập; thu hút doanh nghiệp vào tỉnh đầu tư lĩnh vực y tế tư nhân.

Về vật tư hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh, theo ông Trần Quang Cảnh, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương, hiện nay cơ bản đáp ứng nhờ mới đây tỉnh đã có chính sách để tháo gỡ điểm nghẽn trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế. Thời gian tới, Ngành Y tế sẽ từng bước khắc phục khó khăn trong mua sắm, đảm bảo thuốc cho công tác khám, chữa bệnh. Hiện, Sở đã tập huấn về đấu thầu cho cán bộ phụ trách mua sắm tại các cơ sở y tế; hoàn thành danh mục thuốc đấu thầu tập trung giai đoạn 2023-2025. Trong năm nay, Sở sẽ tổ chức đấu thầu thuốc tập trung năm 2025 cho các cơ sở y tế; hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị điều tiết thuốc đấu thầu và các cơ sở sản xuất dược trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung, khan hiếm thuốc.

Theo ông Trần Quang Cảnh, hiện nay, tỷ lệ giường trong bệnh viện tư chỉ đạt 1,7% số giường bệnh toàn tỉnh. Ngành phấn đấu năm 2025, tỷ lệ này nâng lên 10%, dự kiến bổ sung 660 giường bệnh; năm 2030 dự kiến tăng thêm hơn 1.100 giường bệnh tư nhân.

Để thu hút xã hội hóa các cơ sở y tế ngoài công lập, ông Cảnh cho biết vừa qua, ngành Y tế đã tham mưu tỉnh ban hành Danh mục thu hút đầu tư lĩnh vực y tế, xây dựng bệnh viện tư tại các địa phương. Bước đầu đã có 1 số nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế Green (xã Liên Hồng, thành phố Hải Dương) 300 giường, Bệnh viện Đa khoa quốc tế (phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương) với 1.250 giường bệnh, 1 bệnh viện tư tại phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh 180 giường bệnh. Cùng với đó, Sở Y tế cũng tập trung tăng chất lượng khám, chữa bệnh song song với triển khai đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế công lập.

Về giải pháp để thu hút và giữ chân y bác sĩ ở hệ thống cơ sở công lập, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương cho biết: Năm 2023, toàn tỉnh có 81 bác sĩ nghỉ việc, chuyển công tác, cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu trong khi đòi hỏi về chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng cao.

Về giải pháp, ngành chủ động thu hút nguồn nhân lực còn thiếu, chỉ đạo các đơn vị chủ động căn cứ vị trí việc làm để kết nối với các cơ sở đào tạo y dược toàn quốc để tuyển dụng. Năm 2024, có trên 120 bác sĩ đã đăng ký sẽ tuyển dụng gồm 38 bác sĩ tuyến tỉnh, 85 bác sĩ tuyến huyện. Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ sở để tuyển dụng.

Sở cũng sớm trình Đề án phát triển nguồn nhân lực 2025-2030, định hướng năm 2050; tham mưu xây dựng chính sách để thu hút, giữ chân đội ngũ bác sĩ trình độ cao, xây dựng chính sách hỗ trợ hằng tháng cho nhân viên y tế thôn, khu dân cư; tăng cường cơ sở vật chất để tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các y bác sĩ. Tỉnh đã thông qua chủ trương dành 2.500 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, từ nay đến năm 2025, cơ bản tỉnh đảm bảo được cơ sở vật chất cho việc khám, chữa bệnh, giúp đội ngũ y bác sĩ yên tâm trong công tác.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị ngành Y tế cần mở rộng tiếp cận nguồn nhân lực để thu hút y bác sĩ vào các cơ sở y tế công lập; cải thiện môi trường làm việc; quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần, thu nhập cho đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế. Cùng với đó, ngành cần có tham mưu cụ thể cho tỉnh những chính sách thiết thực và hiệu quả để đội ngũ nhân viên y tế yên tâm công tác, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Mạnh Minh

Tin liên quan

Xem thêm