Thời sự

Cháy mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng”

Hà Nội

Ngọn lửa “Ba sẵn sàng” đã tiếp sức cho lớp lớp thanh niên ngày nay hăng hái đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các công trình lớn của đất nước.

60 năm trước, Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào "Ba sẵn sàng" trên toàn thành phố, thắp sáng tinh thần cách mạng của thanh niên, học sinh, sinh viên Thủ đô. Phong trào "Ba sẵn sàng" với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến. Tinh thần xung kích “Ba sẵn sàng” trong quá khứ và “Thanh niên tình nguyện” ngày hôm nay vẫn được tuổi trẻ Thủ đô giữ gìn trọn vẹn và tiếp tục tỏa sáng.

*Phong trào “Ba sẵn sàng” - niềm tự hào của thanh niên

Tối 9/8/1964 đã đi vào lịch sử phong trào thanh niên Thủ đô và trở thành một mốc son chói lọi, rất đỗi tự hào của tuổi trẻ. Lớp lớp thanh niên Hà Nội từ sinh viên, học sinh, nông dân, công nhân hay kỹ sư, bác sĩ, giáo viên đã viết đơn lên đường, xung phong ra trận. Cả Hà Nội rực lửa, luyện tập, tòng quân, đi thanh niên xung phong trở thành nguyện vọng thiết tha của tuổi trẻ.

Đó là những ngày mà thanh niên Hà Nội không ai muốn ngủ, không ai muốn đứng ngoài, ai cũng thiết tha muốn được góp sức mình cho đất nước. Những chàng trai, cô gái của Thủ đô dường như chỉ nghĩ duy nhất một việc: Xung phong ra trận, đánh đuổi giặc Mỹ, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào "Ba sẵn sàng" đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô, với hình ảnh hàng vạn thanh niên Thủ đô xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện "Ba sẵn sàng", xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…

“Ba sẵn sàng” trở thành một cuộc vận động có sức lôi cuốn mạnh mẽ tuổi trẻ Thủ đô, mà khởi đầu là từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đầu năm 1964, sau đó trở thành phong trào thi đua chung của đoàn viên, thanh niên cả nước. 
Ảnh: TTXVN

Từ Thủ đô ngàn năm văn hiến, phong trào “Ba sẵn sàng” đã lan tỏa rộng lớn ra toàn miền Bắc và tác động tới cả nước, đã khơi dậy, hun đúc, khuyến khích tinh thần yêu nước của tuổi trẻ.

Tháng 3/1965, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động phong trào "Ba sẵn sàng" trong toàn miền Bắc.

Phong trào đã thắp sáng ngọn lửa cách mạng, hàng triệu người con của miền Bắc, trong đó có hàng vạn thanh niên ưu tú Thủ đô đã xung phong ra trận “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với “Chiếc gậy Trường Sơn”, bằng quyết tâm chiến đấu “Chưa tan giặc Mỹ chưa về Thủ đô”. Hàng vạn thanh niên ưu tú của Thủ đô và đất nước đã ngã xuống để lại tuổi thanh xuân, cống hiến cho độc lập tự do của dân tộc.

“Ba sẵn sàng” là bản hùng ca của lớp cha anh đi trước và trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ 20.

* Cống hiến trọn thanh xuân

Ông Hàn Tiến Nhâm là một trong những thanh niên đầu tiên của Hà Nội tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”.
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Là một trong những thanh niên đầu tiên của Hà Nội tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”, ông Hàn Tiến Nhâm (sinh năm 1942, ở phố Thụy Khuê, quận Ba Đình, Hà Nội) còn nhớ như in những ngày mùa Thu năm 1964 lịch sử ấy. Khi đó, ông và lớp lớp thanh niên Thủ đô sục sôi khí thế xung phong, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất kỳ việc gì mà Đảng, Đoàn yêu cầu.

Ông Hàn Tiến Nhâm là một trong những thanh niên đầu tiên của Hà Nội tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”.
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Ông Nhâm hồi tưởng, cuối tháng 8 năm 1964, Thủ đô Hà Nội thông báo tuyển thanh niên xung phong tình nguyện đi mở đường 13C - là con đường giao thông chiến lược nối tỉnh Yên Bái với Lào Cai. Chàng trai Hàn Tiến Nhâm lúc đó vừa học xong lớp 10 (hệ 10 năm), quyết định tham gia cùng gần 1.400 thanh niên xung phong đi mở đường. Công trường 13C vô cùng gian khổ, khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, lúc nắng rát, lúc mưa tầm tã cả ngày…nhưng những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong vẫn lao động hăng say quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. “Hơn một năm sau, mặt đường toàn tuyến đường 13C cơ bản hoàn thành. Chúng tôi rất tự hào vì trong thành quả chung đó có mồ hôi, trí tuệ của thanh niên Hà Nội”, ông Nhâm xúc động kể lại.

Bà Dương Thị Vịn tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” khi mới 22 tuổi.
Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Trong những năm tháng rực lửa ấy, cô gái Dương Thị Vịn (sinh năm 1943, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội), mới 22 tuổi, dù thi đỗ trường sư phạm nhưng theo tiếng gọi của Đoàn, bà đã lên đường gia nhập đội quân thanh niên xung phong.

Nhớ lại thủa đôi mươi ấy, bà hào hứng kể: Lúc ấy, cả Thủ đô tràn ngập khí thế sục sôi của phong trào “Ba sẵn sàng”, tinh thần yêu nước như ngấm vào máu thịt của thanh niên, mọi người náo nức nộp đơn tình nguyện gia nhập đội thanh niên xung phong. Ở quận Hoàn Kiếm, yêu cầu là tuyển 200 đội viên nhưng có hơn 1.000 người viết đơn tình nguyện; cả thành phố yêu cầu tuyển 1.500 người nhưng có hơn 4.000 người xin được tham gia... Ở chi đoàn của bà có gần 20 đoàn viên thì tất cả đều tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” và gần hết số đoàn viên này đều tham gia nhập ngũ, tình nguyện đăng ký thanh niên xung phong.

Là thủ lĩnh của chi đoàn khi đó, bà xúc động chia sẻ: “Chúng tôi vinh dự được sống trong không khí náo nức thiêng liêng và tự hào ấy. Cũng như nhiều chi đoàn, chúng tôi nhiều đêm tổ chức hành quân “Ba sẵn sàng”, vai khoác ba lô điểm lá ngụy trang đi khắp các đường phố của Thủ đô, hô vang khẩu hiệu “Ba sẵn sàng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược...”.

*Thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ

Các đoàn viên, thanh niên Thủ đô dự chương trình tối 9/8. 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Trong Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô” tổ chức tối 9/8, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã tới tham dự và được chứng kiến những câu chuyện lịch sự với nhiều cảm xúc vinh dự, tự hào được tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp cha anh.

Xúc động khi được tham dự chương trình, em Trịnh Hải Yến, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Chương trình là những tư liệu quý giá của tuổi trẻ chúng em. Em và các bạn vô cùng xúc động khi được biết thêm về giai đoạn lịch sử đầy tự hào của tuổi trẻ Thủ đô. Chương trình đã truyền cảm hứng cho chúng em khơi dậy những khát vọng cao đẹp, ước mong xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Anh Huy, sinh viên năm thứ ba Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Những tấm gương hăng hái xung phong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các lớp thanh niên Thủ đô “Ba sẵn sàng” là những ngọn lửa sáng soi rọi cho ý chí và khơi nguồn lý tưởng cống hiến cho tuổi trẻ chúng em. Qua đó, chúng em tự nhận thấy trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Thủ đô thông qua những hành động cụ thể, thiết thực”.

Sáng 6/7/2024, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tổ chức Lễ xuất quân Chiến dịch Sinh viên tình nguyện “Mùa Hè xanh” 2024 - Sáng mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng”. 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào "Ba sẵn sàng" và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động và triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những thanh niên tình nguyện Thủ đô tích cực hiến máu cứu người, tham gia tiếp sức mùa thi, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, phát triển kinh tế; khởi nghiệp sáng tạo; tình nguyện tới những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Chúng ta tự hào khi nhìn thấy màu áo xanh tình nguyện với những gương mặt ngời sáng của thanh niên Thủ đô có mặt khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc thân yêu và đến với bạn bè quốc tế".

Truyền thống ngọn lửa “Ba sẵn sàng” đã tiếp sức cho lớp lớp thanh niên ngày nay với trái tim cháy bỏng nhiệt huyết, với bàn tay, khối óc và tinh thần tình nguyện đã hăng hái đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với các công trình lớn của đất nước, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm