Thực thi chính sách

Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng, số lượng nữ đại biểu Hội đồng nhân dân

Phú Yên

Nữ cán bộ lãnh đạo nói chung và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân nói riêng cần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm tốt vai trò phụ nữ trong gia đình.

TTXVN - Ngày 15/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về “Giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng nữ đại biểu Hội đồng nhân dân” với sự tham gia của các đại biểu nữ đến từ các địa phương: Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Bắc Kạn và Phú Yên.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả trong công tác Hội đồng nhân dân tại địa phương; đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, số lượng nữ đại biểu trong thời gian tới.

Các đại biểu dự tọa đàm. 
Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo địa phương cần tạo mọi điều kiện cho phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Nữ cán bộ lãnh đạo nói chung và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân nói riêng cần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; luôn nỗ lực nghiên cứu, học tập, rèn luyện bản thân; đồng thời, làm tốt vai trò phụ nữ trong gia đình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn Phương Thị Thanh chia sẻ, công tác phát hiện cán bộ nữ, nhất là nữ đại biểu Hội đồng nhân dân rất quan trọng. Người đứng đầu tỉnh, đặc biệt là lãnh đạo nữ cần có cái nhìn tổng thể trong công tác cán bộ nữ, kịp thời phát hiện người có năng lực lãnh đạo để bồi dưỡng, đào tạo và quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Lãnh đạo địa phương cần động viên cán bộ nữ tham gia học tập, nghiên cứu về chính trị và chuyên môn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 50 đại biểu, trong đó có 14 đại biểu nữ; Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh là nữ. Nữ đại biểu Quốc hội của tỉnh có 1 người (chiếm 16,67% tổng số đại biểu Quốc hội của tỉnh), nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện là 69 người (chiếm 24,63% tổng số đại biểu); nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã là 714/2.556 người (chiếm 27,9% tổng số đại biểu).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An phát biểu. 
Ảnh: Tường Quân – TTXVN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên Cao Thị Hòa An cho biết, nhiệm kỳ qua, các nữ đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm xây dựng, hoạch định chính sách, giám sát những vấn đề về quốc kế dân sinh và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương. Các nữ đại biểu Hội đồng nhân dân đã không ngừng nâng cao bản lĩnh, trình độ, kỹ năng trong hoạt động nghị trường. Nhiều vấn đề bức xúc trong thực tiễn đã được các nữ đại biểu kịp thời phát hiện, nêu vấn đề để có giải pháp tháo gỡ tại các Kỳ họp. Họ tích cực phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền địa phương để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ, trẻ em.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm đã thảo luận một số nội dung như: Hệ thống các văn bản của Đảng, Nhà nước đối với công tác cán bộ nữ, trong đó có nữ đại biểu dân cử; các yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng tỷ lệ nữ, chất lượng và hiệu quả hoạt động của nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp…/.

Tường Quân

Xem thêm