Thời sự

Chính quyền địa phương 2 cấp: Khắc phục khó khăn, linh hoạt vận hành

Ninh Bình

Sau hơn hai tuần chính thức đi vào vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Ninh Bình đã dần ổn định, đi vào nề nếp.

Người dân tỉnh Ninh Bình có thể đến trụ sở Công an phường làm thủ tục đăng ký xe. 
Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan chuyên môn, đội ngũ cán bộ các phòng, các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã của tỉnh Ninh Bình đã phát huy tinh thần phụng sự, vì nhân dân phục vụ, giải quyết nhanh những yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp...

* Phát huy tinh thần phụng sự

Xã Hải Hậu được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Yên Định và các xã: Hải Trung, Hải Long thuộc huyện Hải Hậu (cũ). Xã có diện tích tự nhiên 23km2, quy mô dân số trên 44.800 người.

Ngay sau khi sáp nhập, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hải Hậu đã tiếp nhận, xử lý lượng công việc tăng gấp nhiều lần. Để thuận tiện cho nhân dân, Trung tâm đã niêm yết công khai các thủ tục theo thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Tại các bộ phận đều có số điện thoại của cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ để công dân có thể liên hệ khi cần.

Trung tâm đã đặt các bảng hướng dẫn cụ thể quy trình, bước tiến hành đăng nhập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Những thủ tục mới, khó làm, người dân sẽ được cán bộ, cũng Đoàn Thanh niên địa phương hỗ trợ. Ước tính, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 50 lượt công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hải Hậu, không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, tận tình, trách nhiệm từ sáng sớm đến trưa. Từng bộ hồ sơ, thủ tục của người dân được cán bộ ở đây xử lý, hướng dẫn giải quyết nhanh nhất có thể.

Người dân đến làm thẻ căn cước được cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thu thập sinh trắc học mống mắt. 
Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Gần hết giờ trưa, ông Trần Văn Liêm mới từ nhà (thuộc xã Hải Trung cũ) lên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hải Hậu để xin giấy chứng tử cho người thân. Ngay lập tức, ông được cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng. Ông Liêm chia sẻ, hiện nay, nhiều thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường điện tử, làm trực tuyến, đơn giản với các bạn trẻ, song lại là thách thức không nhỏ đối với người lớn tuổi, nhất là ở các vùng quê như ông. Nhờ sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, ông rất yên tâm. Theo ông Liêm, người dân giờ chỉ cần đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã là có thể giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính, không phải di chuyển lên tuyến trên như trước kia.

Ông Nguyễn Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hậu thông tin, với đặc điểm địa bàn rộng, nhiều doanh nghiệp hoạt động, áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp của chính quyền địa phương cao hơn. Xã bố trí 8 cán bộ đã quen việc, có chuyên môn cao, làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công để người dân khi đến làm thủ tục giấy tờ cảm thấy thoải mái, hài lòng nhất.

Đặc biệt, với tinh thần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, không để gián đoạn công việc, bộ máy mới vận hành hiệu quả, thông suốt ngay từ ngày đầu hoạt động, xã đã lựa chọn, bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công ở khu vực rộng, thoáng mát, có đầy đủ nước uống, điều hòa nhiệt độ, bàn ghế ngồi cho công dân; đồng thời trang bị đầy đủ máy móc, phương tiện hiện đại như: máy lấy số thứ tự tự động, máy cảm ứng tra cứu thông tin, hệ thống kết nối mạng, bàn quầy tiếp nhận, máy tính, máy photocopy, máy scan, camera giám sát, điện thoại cố định để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của nhân dân…

* Cán bộ đến sớm hơn, nghỉ muộn hơn

Hải Xuân là xã ven biển được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã: Hải Xuân, Hải Phú, Hải Hòa (cũ), có diện tích khoảng 23km2. Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được đặt tại UBND xã Hải Xuân (cũ). Khoảng cách xa nhất của người dân di chuyển đến trung tâm này khoảng 10km.

Lực lượng Công an phường Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình luôn nắm chắc địa bàn. 
Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Đặc điểm dân cư xã Hải Xuân chủ yếu làm nông nghiệp và đi biển. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công của xã đã đến sớm hơn, nghỉ muộn hơn để xử lý công việc cho người dân.

Theo cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã, do có nhiều thủ tục hành chính lần đầu cấp xã được giao nhiệm vụ giải quyết nên không tránh khỏi bỡ ngỡ, có lúc gặp vướng mắc khi xử lý hồ sơ thủ tục...

Ông Mai Văn Hiệp, cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hải Xuân cho hay, do mới đi vào hoạt động nên một số phần mềm chưa ổn định hoặc đang trong quá trình thay đổi, bổ sung, hoàn thiện. Khi gặp vấn đề phát sinh, cán bộ làm việc tại Trung tâm đã linh hoạt, chủ động; khâu nào, công đoạn nào gặp vướng mắc sẽ tìm mọi cách tháo gỡ đảm bảo mục tiêu đúng quy định và được việc cho dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Xuân Hoàng Minh Giang chia sẻ, trước đây, bộ phận một cửa cấp xã chỉ giải quyết khoảng 100 thủ tục hành chính, còn hiện nay, cấp xã tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực, lượng thủ tục được phân cấp, phân quyền khoảng 450 thủ tục. Để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc theo mô hình mới, cơ quan chuyên môn của tỉnh cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp xã; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn vận hành mô hình cấp xã mới.

Hiện nay, do chưa đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở Đảng ủy xã tạm thời đặt ở trụ sở xã Hải Phú (cũ); trụ sở UBND xã đặt ở trụ sở xã Hải Xuân (cũ), còn trụ sở Công an xã lại đặt tại xã Hải Hòa (cũ). Việc các cơ quan của xã cách xa nhau khiến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đôi lúc gặp khó khăn. Từ thực tế trên, ông Hoàng Minh Giang đề nghị, tỉnh nghiên cứu, xem xét bố trí thêm nguồn vốn, xây dựng trụ sở làm việc của xã tập trung, đồng bộ, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Theo tổng hợp sơ bộ của cơ quan chuyên môn tỉnh Ninh Bình và các xã, phường, ước tính trung bình toàn tỉnh tiếp nhận hơn 1.300 thủ tục hành chính/ngày; trong đó, khoảng 89% hồ sơ nộp trực tuyến và đều được giải quyết đúng hạn, đang trong thời hạn xử lý. Từ khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, thực tế giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã ghi nhận một số vướng mắc khi đăng ký, đăng nhập tài khoản của cán bộ giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, nhiều tổ chức không tìm thấy hồ sơ dù đã nộp từ cổng dịch vụ công quốc gia. Một số xã chưa có sự phân công rõ nhiệm vụ cán bộ phụ trách chữ ký số, hoặc chưa nắm rõ các nghiệp vụ về chữ ký số. Các phòng thuộc UBND cấp xã chưa phát hành được văn bản điện tử đi, do chưa được cấp tài khoản, chưa được cấp chữ ký số...

Để giải quyết vấn đề trên, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn của các sở, ngành về hướng dẫn trực tiếp, xử lý vướng mắc cho các xã, phường. Các xã đã đăng ký với Cục chứng thư số và bảo mật thông tin để được cấp, thay đổi thông tin chứng thư số cho các phòng thuộc UBND cấp xã; phối hợp với chi nhánh của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để đăng ký dịch vụ SmsBranchName, tích hợp nhắn tin OTP phục vụ đảm bảo an toàn khi truy cập hệ thống./.

Nguyễn Thị Lành

Tin liên quan

Xem thêm