Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với thanh niên về khởi nghiệp, chuyển đổi số

Hà Tĩnh

Chương trình đối thoại được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 14 điểm cầu, gồm điểm cầu chính tại Hội trường UBND tỉnh Hà Tĩnh và 13 điểm cầu tại các huyện, thành phố, thị xã; với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành hơn 5.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

TTXVN - Sáng 17/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã gặp gỡ, đối thoại với thanh niên về chủ đề "Thanh niên Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội".

Chương trình đối thoại được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 14 điểm cầu, gồm điểm cầu chính tại Hội trường UBND tỉnh Hà Tĩnh và 13 điểm cầu tại các huyện, thành phố, thị xã; với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành hơn 5.000 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, giải đáp ý kiến, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào các nhóm vấn đề chính như: Thanh niên với chuyển đổi số; công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; các chương trình, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp...

Bí thư Đoàn xã Quang Thọ (huyện Vũ Quang) Nguyễn Thanh Tuấn nêu vấn đề về hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ở các địa phương khó khăn, vùng sâu vùng xa; đề xuất trang bị cho tổ chức Đoàn ở các địa phương những trang thiết bị cần thiết nhằm phục vụ chuyển đổi số và phát huy hiệu quả vai trò tiên phong của thanh niên trong lĩnh vực này.

Đoàn viên, thanh niên nêu những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chuyển đổi số, khởi nghiệp gửi tới Hội nghị (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

Các câu hỏi liên quan đến công tác giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp được các đoàn viên, thanh niên hết sức quan tâm. Đoàn viên Phạm Quốc Vọng, chủ mô hình kinh tế thanh niên ở huyện Hương Sơn quan tâm đến các giải pháp để thanh niên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi… Đoàn viên Lê Văn Dương, chủ mô hình kinh tế, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, huyện Nghi Xuân quan tâm và mong muốn tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ việc tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên các kênh bán hàng điện tử, sàn giao dịch trên nền tảng số.

Với tinh thần tôn trọng, lắng nghe thanh niên, hướng tới tính thực chất, tại Hội nghị, Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Tĩnh đã giải đáp, trả lời đầy đủ, trách nhiệm đối với những vấn đề thanh niên quan tâm, trong đó có những ý kiến được trả lời trực tiếp tại Hội nghị và nhiều ý kiến được trả lời bằng văn bản.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải ghi nhận, trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm của tổ chức Đoàn và các đoàn viên, thanh niên. Đi sâu vào các nội dung mà tuổi trẻ quan tâm, đối với lĩnh vực chuyển đổi số, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định, trước hết, tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ phải xác định vai trò, trách nhiệm "xung kích - tiên phong" của mình trong thực hiện chuyển đổi số.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ngành đã trực tiếp lắng nghe, trả lời các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên thanh niên tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Ngà/TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số đến năm 2025, định hướng đến 2030; tham mưu ban hành nghị quyết về chế độ chính sách đối với tổ chuyển đổi số cộng đồng; tiến hành rà soát cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ công tác chuyển đổi số ở đoàn cấp xã, đặc biệt là địa bàn khó khăn, đặc thù. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng và cơ chế thu hút đối với cán bộ, công chức, viên chức trẻ lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số....

Về hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá kỹ nhu cầu việc làm, học nghề của thanh niên; có những định hướng để thanh niên chủ động trang bị các kiến thức, kỹ năng làm việc trong thời kỳ phát triển của công nghệ số, chuyển đổi số; tham mưu giải pháp để việc đào tạo nghề cho thanh niên sau khi xuất ngũ đạt hiệu quả thiết thực. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền trình, ban hành đề án chính sách tín dụng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các sở, ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện các mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. UBND các huyện, thành phố, thị xã, trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cần nghiên cứu, xây dựng, thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2027./.

Hoàng Ngà

Tin liên quan

Xem thêm