Xã hội

Bình Dương cần thêm khoảng 12.000 lao động vào cuối năm 2023

Bình Dương

Thời gian cuối năm, nhu cầu tuyển lao động thời vụ sẽ quay trở lại nhưng số lượng không nhiều hơn năm trước.

TTXVN - Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, hiện nay, theo báo cáo của một số Hiệp hội (gỗ, dệt may, cơ điện) và doanh nghiệp đã ký được một số đơn hàng mới, hợp đồng sản xuất, xuất khẩu đến quý 4/2023. Từ tháng 8,9/2023, các doanh nghiệp bắt đầu khôi phục hoạt động trở lại, tuyển dụng thêm công nhân lao động sản xuất để giao cho khách hàng từ quý I/2024.

Vì vậy, dự báo từ nay đến cuối năm, tỉnh Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 - 12.000 lao động, trong đó lao động có tay nghề, lao động phổ thông chiếm khoảng 70%, còn lại là lao động có trình độ chuyên môn.

Nhu cầu tuyển lao động trong những tháng cuối năm chủ yếu để bổ sung nguồn lực hao hụt và một số ít nhằm phục vụ mở rộng sản xuất. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ luôn có nhu cầu tuyển dưới 50 lao động sẽ không thông tin rộng rãi mà chỉ thông tin tuyển dụng tại doanh nghiệp.

Thời gian cuối năm, nhu cầu tuyển lao động thời vụ sẽ quay trở lại nhưng số lượng không nhiều hơn năm trước. Do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu về tiêu dùng, sắm lễ, Tết, ăn uống, vui chơi của người dân không cao.

Ông Phạm Văn Tuyên cho biết, những tháng cuối năm 2023, Sở sẽ chỉ đạo các Trung tâm dịch vụ việc làm mở rộng mối quan hệ với tổ chức, đơn vị (cụ thể như liên kết với Hội doanh nhân trẻ Bình Dương) thực hiện một số sàn ngoài Trung tâm và chi nhánh. Lấy ý kiến doanh nghiệp góp ý cho Trung tâm về công tác tổ chức sàn giao dịch việc làm và tư vấn người lao động.

Cùng với đó, việc phát triển hệ thống tư vấn trực tuyến được tăng cường. Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh nghiên cứu tìm hiểu 6 trang web doanh nghiệp tư nhân đã sử dụng thành công trong lĩnh vực tư vấn giới thiệu việc làm để tìm ra phương án, xây dựng trang web phù hợp nhất cho Trung tâm. Qua đó đưa công tác này phát triển hiện đại, thuận lợi, hiệu quả, kết nối người lao động và doanh nghiệp.

Sở tiếp tục xây dựng phương án liên kết lao động với các tỉnh nhằm thúc đẩy quá trình thu hút lao động các địa phương về Bình Dương làm việc, kể cả đối tượng đã đi xuất khẩu lao động về nước; đồng thời có các chính sách hỗ trợ đặc thù nhằm đảm bảo nghề nghiệp cho lao động trên 35 tuổi, lao động di cư.

Sở chỉ đạo Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh nâng cấp sàn giao dịch online, tiếp tục kết nối với các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và cả nước. Ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền đến doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh biết về phiên giao dịch việc làm online; nghiên cứu phát triển sàn online để kết nối trên điện thoại thông minh./.

Huyền Trang

Xem thêm