Xã hội

Gương Nông dân xuất sắc: Xây dựng thương hiệu bánh tráng “Hai Thơm”

Phú Yên

Ssản phẩm của Cơ sở bánh tráng Hai Thơm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và được mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh khác như Gia Lai, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hai kiểm tra chất lượng bánh tráng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Với mong muốn phát triển nghề làm bánh tráng ở địa phương, ông Nguyễn Hai (sinh năm 1964, trú tại thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp, chuyển đổi sang mô hình làm bánh tráng theo dây chuyền công nghiệp hiện đại và xây dựng thành thương hiệu sản phẩm bánh tráng Hai Thơm nổi tiếng. Đây cũng là việc làm góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề bánh tráng Phú Yên - Di sản phi vật thể quốc gia.

Ông Nguyễn Hai kế nghiệp nghề làm bánh tráng thủ công từ gia đình. Nếu như làm thủ công hoàn toàn, mỗi ngày gia đình ông chỉ làm ra được từ 400-600 bánh và tốn rất nhiều nhân công nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2010, nhận thấy nhu cầu thị trường tăng cao, ông Nguyễn Hai đã mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng chuyển đổi nghề làm bánh tráng thủ công sang mô hình làm bánh tráng bằng máy với dây chuyền sản xuất hiện đại. Đây là mô hình làm bánh tráng bằng máy đầu tiên tại xã An Mỹ.

Ban đầu, việc mua sắm máy móc và ứng dụng công nghệ vào việc làm bánh tráng gặp rất nhiều khó khăn vì ông Hai chưa nắm bắt được kỹ thuật, bánh tráng làm ra bị hỏng liên tục và không đồng đều. Sau đó, ông tìm hiểu, từng bước cải tạo máy tráng bánh để có công suất lớn hơn, giúp sản xuất nhanh hơn và chất lượng bánh tốt hơn; đồng thời ông tự nghiên cứu và làm lò sấy hơi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, ông còn đầu tư đường dây điện ba pha để tráng bánh và sấy bánh, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và các hộ xung quanh.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cơ sở của ông Hai sản xuất được hơn 5.000 cái bánh tráng. Với giá 1.600 đồng/cái, số tiền thu được khoảng 8 triệu đồng, trừ các chi phí thu lãi 3 - 4 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, ông Nguyễn Hai còn đầu tư mua thêm 2 máy nướng bánh mè; mỗi ngày nướng được 2.000 - 3.000 cái, thu lãi hơn 1 triệu đồng.

Hoạt động sản xuất tại cơ sở bánh tráng Hai Thơm. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ năm 2022 đến nay, sản phẩm của Cơ sở bánh tráng Hai Thơm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ đó, thương hiệu bánh tráng Hai Thơm của gia đình ông được mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh khác như Gia Lai, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Hai thu lãi khoảng 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hai cũng không ngừng nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, nâng cao chất lượng và chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại, Cơ sở bánh tráng Hai Thơm tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người.

Theo ông Biện Ngọc Min, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ, bánh tráng Hai Thơm là một trong những mặt hàng đặc sản của Phú Yên có mặt tại nhiều tỉnh, thành. Ông Nguyễn Hai là nông dân có tinh thần vươn lên trong khó khăn, chịu khó nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho lao động địa phương. Gia đình ông Hai cũng có nhiều đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Năm 2019, ông Nguyễn Hai được UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen vì đã có thành thích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2016 - 2018. Đặc biệt, ông Nguyễn Hai vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023./.


Tường Quân

Tin liên quan

Xem thêm