Văn hóa

Chương trình Gala nghệ thuật "Đất mừng Xuân"

Chương trình "Đất mừng Xuân" được tổ chức với mong muốn gửi đến công chúng một mùa Xuân ý nghĩa, nguồn quỹ thu được từ chương trình sẽ dành để tổ chức chương trình thiện nguyện "Tết ấm no", hỗ trợ cho đồng bào vùng cao khó khăn.

Một tiết mục trong chương trình. (Ảnh: Phương Hà)

TTXVN - Tối 20/1, tại Hà Nội, Gala nghệ thuật "Đất mừng Xuân" do nghệ sỹ Minh Nghĩa cùng với ê kíp thực hiện, trong khuôn khổ Dự án "Đất hát" - một dự án nghệ thuật đậm chất văn hóa Việt.

Chương trình nghệ thuật "Đất mừng Xuân" với sự tham gia của ca sỹ Hà Lam đến từ cố đô Huế, đạo diễn cộng đồng Hoàng Minh Phi và ca sỹ Minh Nghĩa, cùng người kết nối - nhà báo Yên Khương. Tại chương trình này, khán giả được nghe những bản nhạc Xuân gần gũi, ấm cúng về gia đình và quê hương, giao lưu cùng với các nghệ sỹ, cùng xem MV "Bông Vạn Thọ" và bộ phim ca nhạc "Sương Mai".

Chương trình được tổ chức với mong muốn gửi đến công chúng một mùa Xuân ý nghĩa. Ca sỹ Minh Nghĩa cho biết, nguồn quỹ thu được từ chương trình sẽ dành để tổ chức chương trình thiện nguyện "Tết ấm no", hỗ trợ cho đồng bào vùng cao khó khăn.

Bộ phim ca nhạc "Sương Mai" giới thiệu tại chương trình "Đất mừng Xuân" lần này được quay tại Đà Lạt, dựa theo giai thoại đồi thông hai mộ nổi tiếng, nghệ sỹ đã mượn câu chuyện tình yêu để gửi đến công chúng thông điệp về một tình yêu lớn - đó là tình yêu với đất và người.

Ca sỹ Minh Nghĩa là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở vùng đất Cao Bằng, tốt nghiệp thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sau nhiều năm đi diễn nhạc tình, nhạc thính phòng, ca sỹ Minh Nghĩa bắt tay vào thực hiện ước mơ giữ bản sắc dân tộc cho riêng mình bằng cách nghiên cứu học hát Then của quê anh - Cao Bằng, từ đó lan tỏa và làm mới dân ca theo cách riêng của mình. Dự án "Đất hát" được hình thành với ý tưởng mang các bài hát dân ca, nhạc truyền thống đến gần hơn công chúng nhưng được làm mới hơn và không bị phụ thuộc nhạc cụ dân tộc, các bài dân ca đó có thể được hát ở bất cứ nơi đâu, với bất cứ nhạc cụ nào…

Hình ảnh trong chuỗi Dự án "Đất hát" của ca sỹ Minh Nghĩa. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chuỗi Dự án "Đất hát" do ca sỹ Minh Nghĩa thực hiện là một series âm nhạc hành trình bao gồm âm nhạc, du lịch, văn hóa và con người. Mỗi vùng đất có những văn hóa riêng biệt, có âm nhạc đặc trưng và Minh Nghĩa muốn từ hành trình của mình tới mỗi vùng đất, hát lên tiếng hát của miền đất ấy, trò chuyện cùng với những con người và chia sẻ cảm nhận của chính mình về nơi mà "Đất hát" đặt chân tới.

Trong đó, "Đất hát" mùa đầu tiên mang tên "Phù sa đợi" được thực hiện tại vùng đất Nam Bộ cùng những nghệ sỹ khiếm thị của gánh hát Từ Tâm. Ở đó, Minh Nghĩa đã thực sự trở thành một chàng trai miệt vườn, hát những điệu lý, bài ca của vùng đất phương Nam, như: "Hành trình trên đất phù sa", "Lý cái mơn", "Lý chiều chiều", "Giăng câu", "Phải lòng con gái Bến Tre", "Hoàng hôn màu tím", "Sa mưa giông", "Gió đưa bông sậy", "Bông bí vàng"...

Ngoài series "Đất hát", thời gian qua, ca sỹ Minh Nghĩa còn thực hiện nhiều MV mới lạ về hát Then, chùm MV du lịch với tên "Người Tày hát nhạc miền Tây"… Anh còn tham gia tổ chức sản xuất cho những dự án nghệ thuật mang tính cộng đồng như Chiến dịch "Trái tim người mẹ", tổ chức nhiều đêm nhạc về mẹ gây quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Ca sỹ Minh Nghĩa cho biết, sau chương trình nghệ thuật "Đất mừng Xuân" lần này, anh sẽ cùng ê kíp tiếp tục xây dựng câu chuyện "Đất hát" - vừa hát vừa kể về vùng đất mà mình đang có mặt. Cùng với đó, anh sẽ thực hiện seri kể chuyện về nghề thủ công bà con đã và vẫn đang sinh sống tại quê hương anh - huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng./.


Phương Hà

Tin liên quan

Xem thêm