Thời sự

Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

Hà Nội

Tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân lao động đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô.

Các đại biểu tham gia giao lưu tại buổi tọa đàm. 
Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.

Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu ôn lại mốc son lịch sử về Ngày Giải phóng Thủ đô, quá khứ đầy tự hào, đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân Hà Nội.

Ông An Đức Độ, nguyên Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Rạng Đông (nay là Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông) cho biết, khi đó ông đang là thiếu niên. Thời điểm năm 1954 khi Thủ đô giải phóng, ông Độ mới 13 tuổi, nhà ở Thanh Trì. Để chuẩn bị cuộc mít tinh chào mừng, trước ngày 10/10/1954 nhiều tuần lễ, ông được các anh, chị dân quân tự vệ trong làng lựa chọn vào đội cổ động tuyên truyền. Ông thấy rất vinh dự và nhớ mãi. Ông Độ và các bạn được chọn, mỗi tối đều đều tập trung ra ngoài sân đình để tập đội ngũ, tập hát, tập múa… Ai nấy đều rất hào hứng. Cả một vùng đều vang lên bài ca cách mạng. Không khí cách mạng sục sôi. Cho đến nay, mỗi khi nhìn lại những bức ảnh, thước phim về ngày 10/10/1954, ký ức hào hùng, lịch sử của những ngày chào đón giải phóng trong ông lại tràn về.

Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình nêu rõ, thông qua sự kiện, các đại biểu ôn lại thời điểm lịch sử hào hùng Giải phóng Thủ đô 10/10/1954; khắc họa lại bức tranh về những năm tháng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, Hà Nội với việc ra đời hàng loạt nhà máy, xí nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, trường học... Đây chính là tiền đề làm hậu phương vững chắc cho chặng đường đấu tranh thống nhất đất nước.

Sự thành công trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và Thủ đô có đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động, tổ chức Công đoàn. Các phong trào thi đua thời kỳ này thực sự tạo sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đưa nhiều hàng hóa ra tiền tuyến phục vụ cuộc kháng chiến đi tới thành công.

Các đại biểu bày tỏ tự hào về thành quả đã đạt được của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn giai đoạn 1955 - 1975 và những thập kỷ sau đó.

Hiện nay, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn được xác định là lực lượng nòng cốt trong cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc để thực hiện khát vọng đất nước hùng cường, Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân lao động đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô. Hà Nội là địa phương có nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao. Lực lượng công nhân, người lao động Hà Nội đã đóng góp một phong cách làm việc theo hướng công nghiệp, chuyên nghiệp.

Tổ chức Công đoàn, công nhân, người lao động Thủ đô đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ tạo sự ổn định chính trị, an ninh trật tự. Hà Nội là nơi phát triển nhiều ngành công nghiệp, tập trung đông doanh nghiệp và người lao động nhưng việc ít có ngừng việc tập thể.

Công đoàn đã làm tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động như: Đẩy mạnh ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng Mái ấm Công đoàn, tổ chức hoạt động Quỹ trợ vốn cho đoàn viên vay vốn… Qua đó, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, vị thế ngày càng được nâng cao./.

Nguyễn Văn Cảnh

Tin liên quan

Xem thêm