Giáo dục

Cụm Đông Nam Bộ đẩy mạnh xây dựng, nâng chất các mô hình học tập

Tây Ninh

Đại diện Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ tập trung đánh giá kết quả công tác khuyến học, khuyến tài năm 2024; thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học trong thời gian tới.


Quang cảnh hội nghị. 
Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Ngày 17/12, tại Tây Ninh, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ (Cụm 7) tổ chức Hội nghị giao ban công tác khuyến học, khuyến tài năm 2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.

Trong năm 2024, phong trào khuyến học, khuyến tài của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đã củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn cụm lên gần 5 triệu hội viên, tăng 1,4% so với cùng kỳ. Hội chủ động tham mưu lãnh đạo các tỉnh, thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Công tác vận động Quỹ Khuyến học các tỉnh miền Đông Nam Bộ đạt 1.324 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội khuyến học các tỉnh, thành phố còn phát động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất với hơn 1,7 triệu con heo đất, tổng số tiền tiết kiệm hơn 800 tỷ đồng, giúp đỡ cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hiệu quả và thiết thực.

Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đã quán triệt, tích cực thực hiện đợt thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số”, gắn với các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mục tiêu xây dựng các mô hình học tập năm 2024. Các cấp hội lấy mô hình “Công dân học tập” làm nội dung chính, vận động nâng cao nhận thức và thúc đẩy phong trào tự học, học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học và người dân trên địa bàn dân cư; khen thưởng, trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho người lớn với tổng số tiền 39 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Thanh Tân-TTXVN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh cho biết, sự phát triển công tác khuyến học, khuyến tài của Tây Ninh trong những năm qua có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Trong đó, có tâm huyết, nhiệt tình của cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh. Hội Khuyến học Tây Ninh được củng cố và phát triển đều khắp đến tận cơ sở, với hơn 615.000 hội viên. Năm 2024, Quỹ khuyến học tỉnh Tây Ninh vận động được hơn 89 tỷ đồng. Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát các chủ trương chỉ đạo của Trung ương, phát huy vai trò nòng cốt, liên kết tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các hoạt động của Hội Khuyến học luôn có sự đổi mới về nội dung, phương pháp, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, đại diện Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đã tập trung đánh giá kết quả công tác khuyến học, khuyến tài năm 2024; thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học trong thời gian tới.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trương Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam ghi nhận, biểu dương những kết quả hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài năm 2024 của cụm miền Đông Nam Bộ; đồng thời, bày tỏ sự trân trọng đối với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ cho công tác khuyến học, khuyến tài, cũng như sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các nhà hảo tâm.

Để công tác khuyến học, khuyến tài thêm hiệu quả, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, nâng chất các mô hình học tập như: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; triển khai đại trà mô hình công dân học tập và đặc biệt thực hiện các tiêu chí mới của Trung ương hội đề ra; củng cố tổ chức hội và phát triển, nâng cao chất lượng hội viên; tăng cường liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia công tác khuyến học như quân sự, biên phòng; kết hợp lồng ghép công tác khuyến học, khuyến tài với các phong trào tại địa phương.

Ngoài ra, các địa phương cần có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai các mô hình tại cơ sở; tăng cường gắn kết thông tin giữa các địa phương để trao đổi, chia sẻ các mô hình hiệu quả, cách làm hay để các phong trào thêm hiệu quả./.

Phạm Thanh Tân

Tin liên quan

Xem thêm