Văn hóa

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc - khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa tri thức

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa tri thức, tình yêu đọc sách trong mọi tầng lớp, đặc biệt là các bạn trẻ.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. (Ảnh: Phương Hà)

TTXVN - Ngày 26/10, tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, đánh giá toàn diện kết quả, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm khi triển khai cuộc thi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga, cho biết: Cuộc thi là một hoạt động triển khai Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ năm 2019. Cuộc thi đã trở thành một sân chơi, một diễn đàn để thanh, thiếu niên, sinh viên, học sinh, học sinh khiếm thị chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Hàng năm, cuộc thi đã thu hút được số lượng lớn học sinh, sinh viên cả nước hưởng ứng, tham gia thi hết sức sôi nổi, các bậc phụ huynh học sinh, thầy, cô giáo trong nhà trường quan tâm. Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa tri thức, tình yêu đọc sách trong mọi tầng lớp, đặc biệt là các bạn trẻ, thúc đẩy phong trào đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày giới thiệu một số bài thi của thí sinh đạt giải các năm tại Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc. (Ảnh: Phương Hà)

Báo cáo tổng kết tại hội nghị cho thấy, từ năm 2019 đến nay, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc được tổ chức phát động rộng khắp tới các bộ, ngành, địa phương và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị địa phương và sự tham gia nhiệt tình của học sinh, sinh viên trên khắp đất nước. Nhiều địa phương đã có sự phối hợp giữa ngành văn hóa, thể thao và du lịch với giáo dục và Đoàn Thanh niên, Thông tin và truyền thông, Hội khuyến học để lan tỏa ý nghĩa, nội dung của cuộc thi đến các trường học trên địa bàn, các đơn vị trong lực lượng vũ trang, trở thành sinh hoạt ngoại khóa ý nghĩa. Một số địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo và đổi mới trong công tác tổ chức cuộc thi, vì thế cuộc thi ngày càng quy mô, bài bản hơn, thu hút số thí sinh tham gia ngày càng nhiều hơn.

Cuộc thi đã phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của học sinh, sinh viên. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, tác phẩm có giá trị khoa học và nghệ thuật đã được các em chuyển tải đến bạn bè và cộng đồng với những minh họa đẹp mắt, phong phú... Cuộc thi đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn để các em học sinh, sinh viên chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách hiệu quả. Một số học sinh, sinh viên đã trở thành những Đại sứ văn hóa đọc, đem sách và đem tình yêu sách đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng xã hội.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Hương Sen)

Tuy nhiên, qua 4 năm triển khai, công tác phối hợp giữa cơ quan tổ chức, vấn đề kinh phí, nhân lực thực hiện chưa được quan tâm đúng mức...

Tại hội nghị, các đại biểu là những người làm công tác thư viện, cơ quan, đơn vị, thư viện đã đánh giá toàn diện về kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai tổ chức cuộc thi ở địa phương. Các đại biểu cũng xác định ý nghĩa, tác động của cuộc thi với cộng đồng, xã hội; chia sẻ, giới thiệu mô hình, sáng kiến tổ chức cuộc thi đạt hiệu quả; đề xuất kiến nghị để công tác tổ chức đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thời gian qua. Ban Tổ chức trưng bày giới thiệu một số bài thi của thí sinh đạt giải các năm tại Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc./.


Phương Lan

Xem thêm