Chỉ đạo, Điều hành

Đà Nẵng khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Đà Nẵng

Kỳ họp thông qua 10 Nghị quyết về văn hóa, đầu tư, xây dựng, kinh tế - ngân sách; đặc biệt là thông qua dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh kỳ họp. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

TTXVN - Ngày 24/3, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, góp ý các chủ trương, chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến tập trung vào các chủ trương, chính sách về điều chỉnh, bổ sung vồn đầu tư công, điều chỉnh quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; chi ngân sách địa phương… Đại biểu Lương Công Tuấn cho rằng việc nâng cấp, cải tạo Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn là cấp thiết vì hiện nay nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tăng. Việc cải tạo, nâng cấp các trung tâm y tế sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Một số đại biểu đề nghị cần đào tạo nhân lực y tế để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh khi các Trung tâm được cải tạo mở rộng.

Đa số đại biểu thống nhất, thông qua 10 Nghị quyết trên các lĩnh vực văn hóa, đầu tư, xây dựng, kinh tế - ngân sách; đặc biệt là thông qua dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây một trong những nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, những ý kiến đóng góp tại kỳ họp và báo cáo thẩm tra đều có chất lượng và chiều sâu, nhất là ý kiến tham gia góp ý về nội dung Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. “Quy hoạch này nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ để chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trên địa bàn thành phố, là căn cứ để hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Đà Nẵng cũng như cả nước tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng rất lớn mục tiêu, giải pháp tăng trưởng kinh tế - xã hội. Vì vậy, chính quyền, các cấp, ngành cần quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trước hết cần tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy gắn với triển khai hiệu quả chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Bên cạnh đó cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn thành phố, nhất là các dự án quy mô, động lực; thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, người lao động, các đối tượng yếu thế trên địa bàn thành phố. Chính quyền, các cấp, ngành khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để tháo gỡ những điểm "nghẽn" trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế…

Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã bầu bổ sung ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải là Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

Trần Lê Lâm

Xem thêm