Thời sự

Đà Nẵng và Nhật Bản kết nối hợp tác đầu tư, thương mại

Đà Nẵng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản đến địa phương làm việc, hợp tác đầu tư.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

TTXVN - Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023), ngày 14/7, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Kết nối hợp tác Đà Nẵng - Nhật Bản. Tham dự có đại diện lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Về phía Nhật Bản có ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; đại diện các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu đến các đối tác về dư địa hợp tác sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch; tạo dựng cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp Đà Nẵng và Nhật Bản có thể kết nối hợp tác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, GRDP thành phố ước tăng 3,74% so với cùng kỳ năm 2022; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu hút đầu tư trong nước đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, về tốc độ tăng trưởng, Đà Nẵng xếp thứ 3/5 thành phố trực thuộc Trung ương và xếp thứ 46/63 địa phương trên cả nước. Về quy mô GRDP, thành phố đứng thứ 4/5 thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ 17 cả nước.

Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố Nhật Bản (gồm: Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu). Ngoài ra cũng có quan hệ hợp tác với 15 tỉnh, thành phố khác. Đáng chú ý, Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1 tỷ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào địa phương. Các dự án tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị, chế biến, IT, giáo dục, y tế, dịch vụ và du lịch. Đến nay, hoạt động của các doanh nghiệp giúp tạo việc làm cho khoảng hơn 40.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên đạt 730 triệu USD trong năm 2022, nhập khẩu ước đạt 440 triệu USD, đóng góp tích cực vào sự hợp tác thương mại song phương hai nước.

Ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, những nền tảng bước đầu là tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Đà Nẵng và Nhật Bản trong tương lai. Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản đến địa phương làm việc, hợp tác đầu tư.

Các doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi bên lề với đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng khẳng định, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm, là một điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Nhật. Đặc biệt, tại khu vực miền Trung, thành phố Đà Nẵng đang nhận được sự quan tâm cao của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng mong rằng, thông qua Hội thảo, mối quan hệ giữa Nhật Bản với thành phố Đà Nẵng được tăng cường; việc đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Đà Nẵng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Tại đây, các đại biểu đã được chia sẻ và giải đáp thông tin về các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác quốc tế của thành phố Đà Nẵng với các doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn, Đà Nẵng quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối, hợp tác kinh doanh với thành phố đem lại hiệu quả tốt hơn./.

Trần Lê Lâm

Xem thêm