Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị thế với 6 lĩnh vực được xếp hạng thế giới

Các tiêu chí xếp hạng dựa trên những đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo một ngành, lĩnh vực đối với xã hội; các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học và khả năng quốc tế hóa.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 6 lĩnh vực được QS xếp hạng năm 2023. (Ảnh: VNU)

TTXVN - Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2023 của Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế tại các lĩnh vực mũi nhọn với 6 lĩnh vực tiếp tục được xếp hạng.

Cụ thể, trong nhóm lĩnh vực “Kỹ thuật và Công nghệ”, có 3 lĩnh vực nằm trong bảng xếp hạng, gồm: Khoa học máy tính và hệ thống thông tin (xếp vị trí 501-550); Cơ kỹ thuật, hàng không và chế tạo (xếp vị trí 501- 520); Kỹ thuật điện và điện tử (xếp vị trí 501-520).

Trong nhóm lĩnh vực “Khoa học Tự nhiên”, có 2 lĩnh vực trong bảng xếp hạng, gồm: Toán học (xếp vị trí 351-400); Vật lý và Thiên văn học (xếp vị trí 551-600).

Trong nhóm lĩnh vực “Khoa học xã hội và quản lý”, có lĩnh vực Kinh doanh và Khoa học quản lý xếp vị trí 501-550,

Bảng xếp hạng QS WUR by subject 2023 được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí với các trọng số được tùy biến cho phù hợp với các lĩnh vực, bao gồm: Uy tín học thuật (Academic Reputation); Uy tín tuyển dụng (Employer Reputation); Tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper); Chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên; Mạng lưới nghiên cứu quốc tế (International Research Network).

Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành, lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng); các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index) và khả năng quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học (thông qua mạng lưới nghiên cứu quốc tế).

Năm 2023, QS thực hiện xếp hạng 54 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của 1.594 cơ sở giáo dục đại học, với khoảng 18.300 chương trình đào tạo ở các trường đại học./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm