Giáo dục

STEM trong trường học mang đến sự trải nghiệm thú vị cho học sinh Vĩnh Long

Vĩnh Long

100% các cơ sở đào tạo phổ thông trong tỉnh Vĩnh Long đã triển khai giáo dục, lồng ghép STEM trong các tiết học, hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học

Tăng cường áp dụng phương pháp giáo dục STEM trong trường học (Ảnh:Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 18/3, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức khai mạc Chương trình bồi dưỡng giảng dạy STEM trong trường học với sự tham gia của 180 giáo viên, học sinh các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn. Đây là một chương trình thuộc dự án cộng đồng UEH Global năm 2023 của Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ chuyển đổi số miễn phí cho các trường Trung học Phổ thông.

Tham gia chương trình, các cán bộ, giáo viên và học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long sẽ được tìm hiểu về chương trình công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo; các chuyên đề về tư duy thiết kế; nền tảng của STEM trong robot và trí tuệ nhân tạo; thiết kế cơ cấu truyền vận động trong robot; thiết kế mạch điện trong robot; lập trình robot; thiết kế sản phẩm mẫu và khuôn giải pháp giá trị…

 Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trịnh Văn Ngoãn cho biết, đến nay, 100% các cơ sở đào tạo phổ thông trong tỉnh đã triển khai giáo dục, lồng ghép STEM trong các tiết học, hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học.

Trong năm học 2021 - 2022, ở hai bậc Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đã triển khai dạy học STEM với 358 hoạt động trải nghiệm. Năm học 2022 – 2023, chỉ riêng học kỳ 1, việc triển khai dạy học STEM đã tăng lên gần 1.500 bài học. Việc triển khai thực hiện dạy học STEM không chỉ tăng về số lượng, mà còn được nâng cao về chất lượng. Các chủ đề ngày càng được đầu tư theo hướng giải quyết các tình huống thực tiễn gắn liền với lý thuyết. Giáo dục STEM đã mang đến sự trải nghiệm thú vị, tạo cơ hội cho học sinh khám phá, ứng dụng sáng tạo kiến thức liên môn để tạo ra những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống, đồng thời giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, các phẩm chất, năng lực vốn có.

Việc triển khai chương trình bồi dưỡng giảng dạy STEM cho giáo viên và học sinh các trường trung học tỉnh Vĩnh Long nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên khi tổ chức dạy học và các hoạt động STEM, đồng thời cung cấp kiến thức, kỹ năng và thiết bị hỗ trợ cho giáo viên, học sinh thực hiện tốt việc hướng nghiệp, định hướng nghiên cứu khoa học trong thời gian sắp tới. Từ chương trình, Ban tổ chức cũng sẽ tuyển chọn các dự án ứng dụng công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo có tiềm năng phát triển, kết nối vào Vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong của Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh./.

Thúy Hằng

Xem thêm