Đại học Quốc gia Hà Nội trong nhóm 100 cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á về tiêu chí Mức độ ảnh hưởng
Trong kỳ xếp hạng tháng 7/2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam và có vị trí thứ 15 Đông Nam Á.
Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 23/7, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai năm 2024. Trong kỳ xếp hạng lần này, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt vị trí 771 thế giới và duy trì trong top 100 cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á về tiêu chí “Mức độ ảnh hưởng”.
Trong kỳ xếp hạng tháng 7/2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam và có vị trí thứ 15 Đông Nam Á. Kỳ xếp hạng này cũng là năm thứ ba liên tiếp Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị trí của tiêu chí “Mức độ ảnh hưởng” trong nhóm 800 thế giới (vị trí hiện tại là 727).
Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong số 10 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2024. Các cơ sở giáo dục đại học khác lần lượt là: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thuỷ lợi, Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Cần Thơ.
Webometrics là Bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact), độ mở về tài nguyên học thuật (openness) trên Google Scholar, và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus (excellence) của một cơ sở giáo dục đại học.
Trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ xếp hạng trước. Cụ thể, tiêu chí Presence (Lượng tài nguyên số hóa) đã được loại bỏ trong phương pháp xếp hạng, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transparency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%./.