Hội nhập

Đại sứ Marc E. Knapper: Nỗ lực hết mình thúc đẩy thịnh vượng cho nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã có những trao đổi với báo chí về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 10 năm qua và triển vọng thời gian tới.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper tham dự buổi truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống mua bán người và di cư an toàn cho giáo viên và học sinh Trường Trung học Cơ sở Kim Đồng, thị xã Sa Pa (Lào Cai), ngày 22/2/2023. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 25/7, Việt Nam và Hoa Kỳ đánh dấu kỷ niệm tròn 10 năm xác lập quan hệ "Đối tác toàn diện" (25/7/2013 - 25/7/2023).

Sau 28 năm bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm xác lập Đối tác toàn diện, đến nay, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Nhân dịp này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã có những trao đổi với báo chí về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 10 năm qua và triển vọng thời gian tới.

Bước tiến lớn

Trả lời câu hỏi của báo chí về những kết quả đã đạt được giữa hai nước trong 10 năm qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, những gì đã đạt được chặng đường này cho thấy sự nỗ lực hết mình của hai bên để thúc đẩy thịnh vượng cho nhân dân hai nước.

“Chúng ta muốn một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng và kiên cường. Chúng tôi chia sẻ với Việt Nam các giá trị như: tôn trọng thể chế chính trị của nhau, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Hai bên đã nỗ lực rất nhiều để thúc đẩy thịnh vượng cho người dân, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bảo đảm Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương và Biển Đông rộng mở, tự do", Đại sứ nhấn mạnh.

Về quan hệ thương mại, đầu tư, theo Đại sứ, hai nước đã thành công rực rỡ, khi thương mại song phương đạt gần 140 tỷ USD mỗi năm.

Đại sứ nhấn mạnh, “mặc dù qua mỗi năm có những con số khác nhau, nhưng về cơ bản đã tăng hơn 300 lần. Một con số khổng lồ trong 10 năm qua”.

Nếu tính từ năm 1995, khi hai nước bình thường hóa quan hệ, thương mại song phương đã tăng hơn 300 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức gần 140 tỷ USD vào năm 2022. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và là quốc gia thành viên ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang Hoa Kỳ.

Sản xuất ô tô tại nhà máy của Công ty FORD Việt Nam (liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Ford của Hoa Kỳ và Công ty Diesel Sông Công). (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tăng lên nhanh chóng. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm phù hợp với thị trưởng và thị hiếu tiêu dùng của Hoa Kỳ, chủ lực gồm máy móc, thiết bị điện tử, dệt may, da giày, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam. Phía Hoa Kỳ thể hiện sự sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam quan tâm như phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, kinh tế số.

Đại sứ lưu ý, có sự gia tăng đầu tư của Việt Nam vào Hoa Kỳ, điều mà một vài năm trước chưa từng xảy ra. Đại sứ dẫn chứng về một tập đoàn Việt Nam đã đầu tư 4 tỷ USD vào bang Bắc Carolina.

Không chỉ lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên còn đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác như ứng phó với dịch COVID-19, phục hồi sau đại dịch; khoa học-công nghệ, giáo dục, môi trường cũng có những tiến triển tích cực.

Hai nước đã chia sẻ giúp đỡ nhau trong đại dịch COVID-19. Ngay từ khi dịch mới xảy ra, Việt Nam đã hỗ trợ Hoa Kỳ đồ bảo hộ y tế và khẩu trang.  Hoa Kỳ trao tặng gần 40 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Hoa Kỳ đặt văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Hà Nội. Văn phòng này được khai trương trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tháng 8/2021.

Việt Nam đang có hơn 30.000 học sinh, sinh viên học tại Hoa Kỳ, đứng thứ 5 trong số những quốc gia có nhiều du học sinh tại nước này. Hoa Kỳ tổ chức nhiều dự án giáo dục tại Việt Nam, trong đó có Đại học Fulbright và cử tình nguyện viên đến dạy tiếng Anh trong Chương trình Hòa bình (Peace Corps).

Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và phòng, chống tội phạm.

Nhân dịp này, Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định lập trường rõ ràng của Hoa Kỳ là phản đối, lên án và không dung túng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên quan đến vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), cũng như phản đối bạo lực dưới mọi hình thức.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình những người bị hại, đồng thời lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất việc sử dụng bạo lực để đạt mục đích", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định, Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau.

Cũng theo Đại sứ Marc E. Knapper, hai bên đang phối hợp ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, như phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.

Thanh niên là cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai nước

Đề cập đến những kế hoạch sắp tới của Đại sứ quán Hoa Kỳ nói chung và riêng Đại sứ nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh, giáo dục được xem là điểm sáng lớn trong quan hệ giữa hai nước, vì vậy thời gian tới ông bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực hợp tác này.

“Tôi mong muốn có thể nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Hoa Kỳ và ngược lại cũng sẽ có nhiều bạn trẻ Hoa Kỳ sang học tập và làm việc tại Việt Nam. Chính những bạn trẻ này sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực”, Đại sứ chia sẻ.

Ưu tiên thứ hai trong kế hoạch của Đại sứ Marc Knapper là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, nhất là việc hiện có nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ muốn hợp tác và xây dựng các nhà máy xí nghiệp tại Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ thực thi nhiều cơ chế thuận lợi hơn, đặc biệt là các thủ tục hợp tác để nhiều nhà đầu tư sẽ nhanh chóng sang Việt Nam và như vậy sẽ đem lợi ích về kinh tế giữa hai bên”, Đại sứ cho biết./.

Tin liên quan

Xem thêm