An ninh trật tự

Đắk Lắk: Tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng trong dịp Tết

Đắk Lắk

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công an tỉnh chủ động triển khai lực lượng nắm bắt tình hình quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng, địa phương để kịp thời xử lý các vụ vi phạm pháp luật.

Lực lượng Kiểm lâm họp bàn phương án tuần tra bảo vệ rừng. (Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh/TTXVN)

(TTXVN) UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trong dịp Tết.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình trạng cháy rừng, phá rừng, khai thác, mua bán lâm sản trái phép còn xảy ra ở một số nơi trong tỉnh, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân nhất là tại địa bàn các huyện: Ea Súp, Ea H’Leo, Lắk, Krông Bông, Ea Kar, M’Drắk; khu vực rừng giáp ranh tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán có nguy cơ gia tăng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác gỗ trái pháp luật và cháy rừng.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố và các chủ rừng tập trung thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định; lồng ghép tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với tuyên truyền về vai trò, tác dụng, ý nghĩa của việc trồng cây, gây rừng.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố và các chủ rừng tham mưu cho cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tập trung tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, các điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật, vùng giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh bạn; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp của các chủ rừng, các cơ sở chế biến, mộc dân dụng, các lò than, các tụ điểm mua bán lâm sản, động vật hoang dã, các tuyến đường vận chuyển lâm sản trái phép dịp Tết để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ động triển khai lực lượng nắm bắt tình hình quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng, địa phương để kịp thời xử lý các vụ vi phạm pháp luật, hỗ trợ các chủ rừng, địa phương trong trường hợp cần thiết.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn các huyện, khu vực biên giới của tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, các hành vi săn, bắt, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển các loài động vật hoang dã trái phép, đặc biệt các loài nguy cấp, quý, hiếm.

Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước pháp luật khi để xảy ra phá rừng, cháy rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên lâm phần được giao nếu không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Theo thống kê, năm 2022, lực lượng kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 1.220 vụ, giảm 85 vụ vi phạm lâm luật, trong đó, đã xử lý 1.063 vụ (xử lý hành chính 1.046 vụ; hình sự 17 vụ), tịch thu 143,77 m3 gỗ các loại và 170 phương tiện các loại, tổng các khoản thu hơn 2.2 tỷ đồng với tổng số tiền nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng./.

Tuấn Anh

Xem thêm