Xã hội

Đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và đoàn viên công  đoàn

Điện Biên

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, đoàn viên, người lao động để họ có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất.

Quang cảnh Hội nghị.
Ảnh: Phan Đình Quân - TTXVN

Ngày 21/8, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên, công nhân viên chức, lao động. Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chủ động xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích, động viên công nhân, viên chức, người lao động trong tỉnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc cũng như việc đảm bảo quyền lợi của công đoàn, viên chức, người lao động. Đó là những ý kiến chính đáng và thiết thực của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và lao động, vấn đề đang nhận được sự quan tâm của người lao động và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị cơ bản đã được UBND tỉnh và cơ quan chức năng trả lời, trao đổi trực tiếp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Điện Biên Tẩn Minh Long phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Phan Đình Quân - TTXVN

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên, Tẩn Minh Long cho biết, thời gian tới, Liên đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết, thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Liên đoàn phối hợp tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của người lao động; kịp thời giám sát, giải quyết, kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, người lao động; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Ông đề nghị, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, đoàn viên, người lao động để họ có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất. Đồng thời giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên Công đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết, những năm qua, tỉnh ban hành cơ chế, chính sách nhằm chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức lao động và tổ chức Công đoàn. Nhiều cơ chế, chính sách đã được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng ghi nhận. Trong đó có việc hỗ trợ đào tạo nghề; tạo việc làm; thu hút nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn cao đến làm việc tại tỉnh; hỗ trợ công nhân, viên chức lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về lao động, việc làm, chế độ tiền lương, xây dựng quan hệ lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Phan Đình Quân - TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu, thời gian tới, chính quyền các cấp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đối với hoạt động Công đoàn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng tầm quan trọng, vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng, tác phong công nghiệp, hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động cho đoàn viên, người lao động.

Chính quyền các cấp tiếp tục tổ chức diễn đàn, buổi gặp gỡ, hội nghị đối thoại để cán bộ, đoàn viên, người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng và đề xuất. Qua đó, giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Mường Nhé Mã Chu Thị Hiền nêu kiến nghị tại Hội nghị:
Ảnh: Phan Đình Quân - TTXVN

Các tổ chức Công đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của người lao động; kịp thời giám sát, giải quyết, kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc. Đặc biệt kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích, quan tâm đến cán bộ Công đoàn cơ sở, tập thể và người lao động trực tiếp; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả.

Đối với ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu, các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu; rà soát quy định, chính sách của Trung ương, tỉnh để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, Công đoàn, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm./.

Trịnh Xuân Tư

Xem thêm