Du lịch

Đánh thức giá trị di sản bằng công nghệ

Tây Ninh

Nhờ đẩy mạnh quảng bá và ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giới thiệu di sản, du lịch Tây Ninh đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đoàn viên, thanh niên tra cứu thông tin di tích Bia tưởng niệm Thông tấn xã Giải phóng qua mã QR.
Ảnh: Giang Phương – TTXVN

Tây Ninh được biết đến là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa đồng thời sở hữu kho tàng di sản phong phú với 223 di tích được xếp hạng từ cấp quốc gia đặc biệt đến cấp tỉnh, cùng 14 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và một di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Những giá trị quý báu ấy đang từng ngày được “đánh thức” và lan tỏa mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số, mở ra hướng đi mới trong bảo tồn, phát huy di sản, đồng thời hòa nhịp cùng dòng chảy phát triển trong kỷ nguyên số.

* Kết nối lịch sử và hiện đại sử bằng công nghệ

Trong thời gian qua, Tây Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa công nghệ vào công tác bảo tồn và phát triển du lịch. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, đến nay, đã có gần 200 di tích, điểm tham quan đã được tích hợp mã QR để du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, hình ảnh và câu chuyện lịch sử. Việc này không chỉ hiện đại hóa phương thức tham quan mà còn mang lại sự thuận tiện cho người trẻ.

Những nỗ lực số hóa di tích tại Tây Ninh đã thực sự mở ra cách tiếp cận mới mẻ cho du khách, đặc biệt là giới trẻ. Bạn Nguyễn Thái Thành, sinh viên đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Chỉ cần quét mã QR, tôi có thể xem toàn bộ thông tin về di tích lịch sử và hình ảnh di tích ngay trên điện thoại. Cách này rất tiện ích, giúp chúng tôi chủ động tìm hiểu mà không phải phụ thuộc vào thuyết minh viên. Đặc biệt, công nghệ hiện đã trở thành cầu nối giúp thế hệ trẻ chúng tôi gắn kết hơn với truyền thống và quá khứ hào hùng của dân tộc theo một cách rất hiện đại và sinh động”.

Tại Khu di tích Thông tấn xã Giải phóng, nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, xã Tân Lập, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các bạn trẻ trong đoàn dễ dàng tìm hiểu đầy đủ thông tin chính thống về lịch sử và truyền thống Thông tấn xã Việt Nam ngay tại “thủ đô kháng chiến” của miền Nam qua mã QR được gắn tại điểm di tích.

Chị Ánh Nguyệt bày tỏ: “Qua thông tin và hình ảnh trực quan, nhắc nhở thế hệ chúng tôi kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, hun đúc thêm niềm tin và ý chí để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh”.

Ứng dụng số hóa bằng công nghệ 3D mapping tại Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam mang đến trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. 
Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Trước đó, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam đã ra mắt công trình thanh niên “Chuyển đổi số giới thiệu các khu di tích của Thông tấn xã Việt Nam”, với mã QR giới thiệu thông tin về Thông tấn xã Giải phóng được gắn trực tiếp tại khu di tích. Công trình thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong việc tiếp nối truyền thống hào hùng, đồng thời phát huy sức sáng tạo và khát vọng cống hiến trong kỷ nguyên số.

Trải nghiệm hành trình qua nhiều di tích lịch sử tại Tây Ninh, từ Chiến thắng Tua Hai – nơi mở đầu phong trào Đồng khởi ở miền Nam, đến Căn cứ Trung ương Cục miền Nam gắn liền với những năm tháng kháng chiến oanh liệt, hay Di tích lịch sử Tháp Chót Mạt - công trình kiến trúc cổ kính, chị Lê Thị Yến Mai, ngụ tỉnh Vĩnh Long hào hứng nhận định: “Ứng dụng QR tại các điểm tham quan khiến chuyến đi trở nên thú vị và gần gũi hơn với thế hệ chúng tôi. Đây là giải pháp đơn giản nhưng mang lại ý nghĩa lớn, đúng với xu thế số hóa hiện nay”.

Trong khi đó, công nghệ 3D Mapping được ứng dụng tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đã tạo dấu ấn nổi bật. Thông qua hình ảnh tái hiện trận chống càn Junction City năm 1967 bằng màn hình panorama và sa bàn tương tác, du khách có thể trải nghiệm lịch sử một cách sinh động, trực quan như đang sống trong không khí hào hùng của chiến trường xưa.

Chị Thái Ngọc Giang, du khách đến từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Trải nghiệm công nghệ 3D Mapping rất độc đáo và hấp dẫn. Nhờ cách tái hiện sinh động, lịch sử không còn khô khan mà trở nên gần gũi, dễ hiểu, đặc biệt giúp thế hệ trẻ chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự hy sinh của cha ông”. Theo chị Giang, đây là một cách tiếp cận lịch sử hoàn toàn mới, góp phần đưa di tích thành điểm đến hấp dẫn hơn.

Cùng với mã QR, cổng thông tin du lịch tỉnh được kết nối với bản đồ số thông minh, hệ thống Chatbot, ứng dụng di động tích hợp các chức năng “check-in”, xây dựng chương trình tham quan, đặt và thanh toán dịch vụ trực tuyến. Song song với đó, ngành du lịch Tây Ninh còn đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong marketing du lịch. Ngoài website, fanpage, Zalo OA, Youtube, tỉnh đã ra mắt kênh TikTok, xây dựng bản đồ 360° tại Tháp cổ Bình Thạnh, Tòa Thánh Cao Đài và mở rộng sang nhiều điểm đến trọng điểm khác trên địa bàn.

Di tích lịch sử tại Tây Ninh trở thành “địa chỉ đỏ” hun đúc tình yêu quê hương, đất nước và bồi đắp lòng biết ơn của thế hệ trẻ trước những hy sinh của cha ông. 
Ảnh: Giang Phương - TTXVN

* Số hóa, nâng tầm giá trị di tích

Nhờ đẩy mạnh quảng bá và ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giới thiệu di sản, du lịch Tây Ninh đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Lượng khách tham quan các khu, điểm du lịch của toàn tỉnh trong 9 tháng qua đạt 6,18 triệu lượt, tăng 9,7% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5%. Những con số ấn tượng này cho thấy sức bật mạnh mẽ của du lịch Tây Ninh khi biết khai thác hiệu quả giá trị văn hóa, lịch sử gắn với chuyển đổi số. Riêng trong công tác bảo tồn di sản, Tây Ninh đã triển khai tu bổ, tôn tạo nhiều di tích trọng điểm, lập hồ sơ xếp hạng mới.

Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam được nâng cấp hiện đại, trở thành điểm đến kết nối giá trị từ quá khứ đến hiện đại. 
Ảnh: Giang Phương – TTXVN

Theo ông Nguyễn Thành Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tỉnh luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp. Đặc biệt, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, với kịch bản phim 3D Mapping ứng dụng công nghệ hiện đại, nơi đây đã tái hiện sinh động những trang sử hào hùng ngay trên không gian di tích, mang đến cho du khách trải nghiệm vừa chân thực vừa xúc động. Những hạng mục đầu tư này không chỉ góp phần phục vụ tốt hơn cho lượng khách ngày càng đông mà còn nâng tầm sức hút của di tích, khẳng định vị thế xứng đáng là một trong bốn điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Tây Ninh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, hướng đến năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, gắn với phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Tây Ninh tập trung hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh “du lịch Tây Ninh an toàn, hấp dẫn”, phấn đấu đón 8,4 triệu lượt khách với doanh thu 6.700 tỷ đồng.

Công nghệ QR trở thành “cầu nối” đưa truyền thống đến gần hơn với thế hệ trẻ tại Tây Ninh. 
Ảnh: Giang Phương – TTXVN

Việc kết hợp hài hòa giữa công nghệ số và di sản văn hóa không chỉ giúp Tây Ninh gìn giữ ký ức lịch sử, tôn vinh giá trị truyền thống mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ ngành du lịch địa phương. Đây chính là hướng đi phù hợp với xu thế để Tây Ninh khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam, đồng thời mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, sống động và khó quên, nơi quá khứ và hiện tại được kết nối bằng nhịp cầu công nghệ./.

Giang Phương

Tin liên quan

Xem thêm