Phát triển sản phẩm du lịch Cà Mau gắn với hệ sinh thái rừng - biển và văn hóa bản địa không chỉ khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương, mà còn góp phần bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống cộng đồng.
Chiều 28/9, tại phường Bạc Liêu, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tại Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”. Tham dự hội thảo có hơn 170 đại biểu đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng các doanh nghiệp du lịch trong cả nước.
Phát biểu chào mừng, ông Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Trong bối cảnh du lịch thế giới đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng xanh - thông minh - bền vững, Cà Mau xác định: “Phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là ngành kinh tế quan trọng, vừa là động lực lan tỏa cho nhiều ngành khác”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng: Hội thảo là dịp để cùng nhau trao đổi, thảo luận, hiến kế nhằm định vị thương hiệu du lịch Cà Mau một cách khoa học, bài bản. Đồng thời mong muốn các chuyên gia, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp du lịch góp ý để xác định rõ lợi thế cạnh tranh của Cà Mau; các giải pháp đầu tư, mô hình kinh doanh, sản phẩm mới; các phương thức quảng bá, lan tỏa thương hiệu du lịch Cà Mau. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết lắng nghe - cùng đồng hành - luôn hành động để biến những ý tưởng, khuyến nghị thành chính sách, dự án và sản phẩm cụ thể.
Tại Hội thảo, các tham luận của đại biểu cho rằng: Phát triển sản phẩm du lịch Cà Mau trong không gian mới gắn với hệ sinh thái rừng - biển và văn hóa bản địa không chỉ khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương, mà còn góp phần bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống cộng đồng. Đây sẽ là hướng đi quan trọng để Cà Mau trở thành điểm đến độc đáo, hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Theo Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch: Với vị trí cực Nam Tổ quốc, nơi đất - rừng - biển hội tụ, Cà Mau không thể chỉ được quảng bá như một điểm cực địa lý, mà cần được định vị như một biểu tượng cảm xúc của hành trình khám phá, môi trường nguyên bản và sự kết nối cộng đồng. Tiến sĩ Dương Đức Minh cho rằng, việc định vị thương hiệu du lịch Cà Mau cần vượt khỏi tư duy “trình diễn hình ảnh” để trở thành chiến lược kiến tạo ký ức tập thể và cộng hưởng giá trị cảm xúc. Nếu Cà Mau biết lựa chọn đúng điểm tựa giá trị cốt lõi: từ môi trường nguyên sơ, bản sắc cực Nam, cho đến câu chuyện cộng đồng thì thương hiệu sẽ không chỉ khẳng định vị trí riêng biệt trong bản đồ quốc gia, mà còn nâng tầm thành một điểm nhấn cảm xúc không thể thay thế trong trí nhớ du khách toàn cầu. Tiến sĩ Dương Đức Minh đề xuất, trong tiến trình kiến tạo thương hiệu du lịch, Cà Mau cần khẳng định rõ ràng vai trò là cực biểu tượng của quốc gia và đồng thời chuyển hóa vị thế độc bản đó thành giá trị gia tăng bền vững.
Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: Tỉnh Cà Mau (cũ) được bao phủ bởi một không gian xanh mênh mông và tỉnh Bạc Liêu (cũ) với tiếng đờn bất tử của nhạc sỹ Cao Văn Lầu và Đờn ca tài tử, Di sản văn hóa thế giới, đã tạo thành tỉnh Cà Mau (mới), một vùng đất đủ cả tài nguyên du lịch thiên nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa. Với tài nguyên du lịch phong phú như vậy việc định vị chính xác và phù hợp thương hiệu du lịch của tỉnh Cà Mau là rất quan trọng để phát triển du lịch thành một ngành Kinh tế quan trọng của tỉnh.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu quan điểm: Từ thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực truyền thống, thương hiệu của Cà Mau nên hướng làm điểm đến của du lịch xanh, di sản văn hóa và ẩm thực truyền thống. Định vị như vậy, thương hiệu của du lịch Cà Mau sẽ hài hòa trong tổng thể phát triển du lịch quốc gia.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận: Tỉnh Cà Mau có thế mạnh về sản phẩm du lịch rừng, biển và văn hóa bản địa. Đây chính là nền tảng quan trọng để hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, du lịch Cà Mau cần có những chương trình du lịch mới, đặc trưng, hấp dẫn để phát triển, đồng thời đề xuất một số tour du lịch mới như: “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc”: trải nghiệm ngắm bình minh - hoàng hôn ở Mũi Cà Mau; tham quan rừng ngập mặn bằng xuồng ba lá; thưởng thức ẩm thực biển, giao lưu văn nghệ với ngư dân; chương trình du lịch “Hồn xưa công tử - điệu Nam bộ”... Ông Nguyễn Ngọc Tấn cũng đề xuất giải pháp để địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch khai thác hiệu quả các chương trình trên.
Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, để định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia, tỉnh xác định các chiến lược và hành động cụ thể trong các năm tới. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hạ tầng du lịch nhằm tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa các điểm du lịch trọng điểm và các trung tâm kinh tế lớn. Việc nâng cấp các tuyến đường liên tỉnh, nội tỉnh cùng với thực hiện nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau, xây dựng cao tốc Cà Mau - Đất Mũi,… sẽ là đòn bẩy quan trọng để thu hút du khách.
Cà Mau sẽ tập trung xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các khu, điểm du lịch; tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, quản lý giá cả, phòng chống “chặt chém” và gian lận thương mại. Song song, đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi cơ sở kinh doanh đều ý thức được trách nhiệm giữ gìn hình ảnh “Cà Mau hiền hòa, mến khách”.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cùng chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau bằng những ý tưởng mới mẻ, những dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, và sản phẩm du lịch độc đáo để hướng tới mục tiêu biến Cà Mau thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách.
Tại hội thảo, tỉnh Cà Mau phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch với 4 nhóm sản phẩm và giải pháp gồm: nhóm Phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa trải nghiệm du lịch sinh thái; nhóm phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh; nhóm phát triển sản phẩm Du lịch văn hóa ẩm thực; nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch./