Môi trường

Đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân về tách thửa đất

Quyết định 44 được ban hành kịp thời giải tỏa điểm nghẽn về tách thửa đất trên địa bàn trong hơn 2 năm qua.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Quyết định 44 quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa: Hoàng Nhị/TTXVN)

TTXVN - Tại Hội nghị cung cấp cho các cơ quan báo chí những thông tin liên quan đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật của ngành trong 9 tháng năm 2023, diễn ra chiều 6/10, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) Trần Ngọc Cẩm Tuấn cho biết, quyết định 44/2023/QĐ-UBND về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn có hiệu lực từ ngày 1/10. Sau 6 ngày có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh đã có 738 hồ sơ xin tách, hợp thửa đất được nộp tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của các huyện, thị, thành phố, đông nhất là hai huyện Châu Đức và Đất Đỏ. Số hồ sơ tăng cao, một số địa phương phải tăng cường nhân viên để nhận và giải quyết.

Điều này cho thấy, Quyết định 44 được ban hành kịp thời giải tỏa điểm nghẽn về tách thửa đất trên địa bàn trong hơn 2 năm qua, đáp ứng nhu cầu của thực tế và chính đáng của người dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một số điểm khác giữa Quyết định 44 và Quyết định 15/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh trước đó. Cụ thể về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa, quy định về tiếp giáp đường giao thông hoặc quy định về phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng. Đây là những điều kiện nhằm hạn chế tình trạng phân lô tràn lan, xây dựng trái phép, đồng thời giúp người dân cảnh giác các thủ đoạn gian dối khi giao dịch liên quan đến đất đai.

Trong khi, Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ban hành trước đó, các địa phương gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tại điểm c và d khoản 2 Điều 3 của Quyết định quy định: Đối với thửa đất trong đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000...

Còn đối với các thửa đất ngoài đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc được duyệt.

Song tính đến thời điểm hiện tại, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh chưa được bao phủ hết đối với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, việc giải quyết thủ tục tách thửa đất bị vướng mắc, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân có nhu cầu chính đáng về tách thửa./.

PV

Xem thêm