Sức khỏe

Đầu tư hiệu quả các nguồn lực để cải thiện dinh dưỡng trẻ em

Sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy sẽ đóng góp thiết thực trong việc xây dựng một thế giới - nơi mọi trẻ em đều được hưởng đủ thực phẩm dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức đánh giá cao Sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy - Enough góp phần nâng cao dinh dưỡng của trẻ em.
Ảnh: HQ/TTXVN

Hội nghị hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nuôi con bằng sữa mẹ và phát động sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy – Enough đã diễn ra ngày 5/8, tại Hà Nội. Sự kiện do Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam (World Vision International) tổ chức. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng Tuần lễ “Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ”, thực hiện từ ngày 1-7/8 hàng năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức đề nghị các ban, ngành, đơn vị, tổ chức trên toàn quốc quan tâm, đầu tư có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hành động dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt hướng tới trẻ em khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy sẽ đóng góp thiết thực trong việc xây dựng một thế giới - nơi mọi trẻ em đều được hưởng đủ thực phẩm dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng trẻ em luôn là một ưu tiên trong các chương trình hành động của Chính phủ Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong nỗ lực giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong nhiều năm qua, từ 29,3% năm 2010 xuống còn 19,6% năm 2020 ở thể thấp còi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với "gánh nặng kép" về dinh dưỡng trẻ em, đó là tình trạng duy trì tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở nhóm trẻ khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở mức cao (khu vực Tây Nguyên và Trung du miền núi phía Bắc lần lượt là 29,8% và 27,1%), gia tăng thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi thuộc khu vực đô thị và nông thôn, thiếu hụt vi chất ở trẻ em trên nhiều địa bàn.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia và World Vision International tại Việt Nam kí kết Kế hoạch phối hợp triển khai Sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy năm 2024.
Ảnh: HQ/TTXVN

Các hoạt động chính của sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy - Enough bao gồm: Cải thiện và tăng cường nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh cho trẻ em thông qua các hoạt động cải thiện sinh kế, góp phần đảm bảo dinh dưỡng cho các hộ gia đình có trẻ; cải thiện thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho người chăm sóc trẻ thông qua các hoạt động truyền  thông xã hội và tư vấn tại cộng đồng; tổ chức các diễn đàn chia sẻ các thực hành tốt, bài học kinh nghiệm về dinh dưỡng; huy động sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các bên liên quan trong việc giải quyết các lĩnh vực ưu tiên của sáng kiến.

Các hoạt động này sẽ được lồng ghép vào 25 chương trình vùng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước bao gồm: Điện  Biên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến từ huyện miền núi tại tỉnh Điên Biên, em A Phủ (14 tuổi) cho biết, tại quê hương em, vẫn còn những trường hợp trẻ suy dinh dưỡng do mẹ sinh con khi còn nhỏ tuổi, sức khoẻ không tốt, thiếu kiến thức về chăm sóc trẻ. Em mong có thêm những hoạt động truyền thông cho cha mẹ và  trẻ em về các chủ đề như tầm quan trọng của dinh dưỡng và cách chuẩn bị bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng và hậu quả của tảo hôn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ muốn đảm bảo dinh dưỡng tốt, dinh dưỡng công bằng cho trẻ em. Sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy đóng góp thêm nỗ lực vì một thế giới nơi mọi trẻ em đều được hưởng đủ thực phẩm dinh dưỡng để có thể phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chấm dứt mọi hình thức suy dinh dưỡng vào năm 2030./.

HQ

Tin liên quan

Xem thêm