Sức khỏe

Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe tim mạch và răng miệng cho người cao tuổi

Phú Yên

Bảo vệ sức khỏe tim mạch và răng miệng ở người cao tuổi là rất quan trọng vì sức khỏe răng miệng có mối liên hệ với các bệnh lý tim mạch ở người cao tuổi.

Tiến sĩ Trần Huy Dụng, Phó Trưởng ban thường trực điều hành Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN 

Từ ngày 2-4/8, tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Bệnh viện Thống Nhất phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị đào tạo và chỉ đạo tuyến năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe tim mạch và răng miệng cho người cao tuổi”. Tham dự hội nghị có các chuyên gia y tế, bác sĩ đến từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều bệnh viện tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại hội nghị, các bác sĩ ở bệnh viện khu vực phía Nam được cập nhật một số thông tin khoa học mới như: Tình hình sức khỏe răng miệng và mối liên quan đến bệnh lý tim mạch người cao tuổi; các bệnh lý tim mạch thường gặp ở người cao tuổi; cập nhật chẩn đoán và điều trị hội chứng vành cấp trên người cao tuổi; loạn nhịp tim ở người cao tuổi; chứng khô miệng ở người cao tuổi...

Theo Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, sức khỏe răng miệng có mối liên hệ với các bệnh lý tim mạch ở người cao tuổi. Cụ thể như mối liên hệ giữa bệnh nha chu và mạch vành. Viêm nha chu là yếu tố nguy cơ gây tiến triển bệnh lý tim mạch. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Người mắc bệnh nha chu có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi...

Đối với việc điều trị cao huyết áp cho người cao tuổi, Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Xuân Khải, Bệnh viện Thống Nhất nhấn mạnh đến việc nên đặt mục tiêu đưa huyết áp của người cao tuổi vào khoảng 130-140 mmHg. Đây là ngưỡng đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa khả năng bảo vệ tim mạch và tác dụng phụ. Bên cạnh đó có thể xem xét việc đưa mục tiêu huyết áp nhỏ hơn 130 mmHg nếu bệnh nhân dung nạp được trong quá trình điều trị... Ở người cao tuổi, ngưỡng điều trị và mục tiêu huyết áp nên được cá thể hóa theo hội chứng lão hóa.

Bệnh viện Thống Nhất tặng Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Phú Yên. 
Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất nhấn mạnh bảo vệ sức khỏe tim mạch và răng miệng ở người cao tuổi là rất quan trọng. Vì vậy, nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là vô cùng cần thiết. Việc tổ chức hội nghị đào tạo, chỉ đạo tuyến nhằm tạo ra mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức quý báu, góp phần xây dựng hệ thống y tế của đất nước ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các bệnh viện tuyến cuối với tuyến tỉnh, tuyến huyện đã mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Bệnh viện Thống Nhất, với vai trò là Bệnh viện hạng I tuyến cuối của Bộ Y tế đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các cán bộ trung cao cấp của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tại tỉnh Phú Yên, Bệnh viện Thống nhất thực hiện chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch vành từ năm 2016 – 2023. Trong giai đoạn này, Bệnh viện hỗ trợ tỉnh Phú Yên đào tạo 3 bác sĩ; 2 kỹ thuật viên; 4 điều dưỡng; chụp 677 bệnh nhân và đặt stent cho 412 bệnh nhân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Thống nhất và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên thực hiện chụp cho 130 bệnh nhân và đặt stent cho 100 bệnh nhân.

Tại hội nghị đào tạo và chỉ đạo tuyến năm 2024, Bệnh viện Thống Nhất và 4 cá nhân đang công tác tại Bệnh viện này được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tham gia hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho ngành Y tế tỉnh Phú Yên. Bệnh viện Thống Nhất tặng Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Phú Yên 100 triệu đồng.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Thống Nhất phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tổ chức khám tầm soát bệnh tim mạch và răng miệng cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên./.

Xuân Triệu

Tin liên quan

Xem thêm