Thực thi chính sách

Đẩy nhanh tiến độ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID

Tiền Giang

Từ ngày 20/8 - 18/10/2023, hoàn thành 903.203 tài khoản định danh điện tử được kích hoạt; phấn đấu đạt 1 triệu công dân đủ điều kiện trên địa bàn được thu nhận tài khoản định danh điện tử.

Công an hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử ngay tại nhà. (Ảnh: TTXVN)

TTXVN - Nhằm đẩy nhanh đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch số 383/KH-UBND ngày 15/8/2023 về triển khai thực hiện 60 ngày, đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản, thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cùng thanh toán trực tuyến trên địa bàn năm 2023.

Thực hiện Kế hoạch trên, Công an tỉnh Tiền Giang đặt mục tiêu từ ngày 20/8 đến ngày 18/10/2023, hoàn thành 903.203 tài khoản định danh điện tử được kích hoạt; phấn đấu đạt 1 triệu công dân đủ điều kiện trên địa bàn được thu nhận tài khoản định danh điện tử.

Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cùng Công an các cấp trên địa bàn đã tích cực thực hiện các giải pháp để sớm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu về cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện VNeID. Ngoài các tổ hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID làm việc tại trụ sở các ấp, xã, thị trấn, Công an tỉnh còn thành lập các tổ Tổ công nghệ số cộng đồng để tăng cường, hỗ trợ Công an cơ sở đến tận nhà các trường hợp người cao tuổi, bệnh tật… làm thủ tục đăng ký. Lực lượng Công an còn phối hợp với đoàn viên, thanh niên làm việc trong cả ngày nghỉ; có địa phương thực hiện đến 17 - 18 giờ hoặc đến 21 - 22 giờ hàng ngày. Nhờ đó, đến ngày 12/9, tỉnh đã có 48.7066 tài khoản định danh diện tử của người dân đã được kích hoạt, đạt 53,93%. Số địa phương trong tỉnh có số hồ sơ thu nhận vượt chỉ tiêu giao 300 hồ sơ/máy như: thị xã Cai Lậy, thành phố Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Cai Lậy…

Theo thống kê, đến ngày 12/9, huyện Chợ Gạo đã có 7.2951 tài khoản của người dân đã được kích hoạt ở mức 1 cùng mức 2, đạt 74,95%. Thiếu tá Phan Văn Hải, Trưởng Công an xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo cho biết, Công an xã đã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về thời gian thực hiện cùng những thủ tục cần thiết để người dân nắm rõ, tham gia đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử đầy đủ. Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã tích cực phối hợp hướng dẫn người dân làm thủ tục, giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn trong việc cài đặt phần mềm VneID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2…

Vui mừng sau khi đã kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử mức 1, ông Nguyễn Văn Dũng (60 tuổi, ấp Bình Thọ Thượng, xã Bình Phan) chia sẻ, được sự hướng dẫn nhiệt tình của lực lượng Công an và thanh niên, tài khoản định danh điện tử của ông đã được kích hoạt nhanh, gọn. Một số người lớn tuổi như ông được ưu tiên giải quyết trước nên đỡ mất thời gian.

Theo báo cáo của Công an thị xã Gò Công, đến ngày 12/9 đã có 31.546 tài khoản đã được kích hoạt (gồm mức 1 cùng mức 2), đạt 60,52%. Thượng tá Châu Ái Việt, Trưởng Công an thị xã Gò Công cho biết, để công tác hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID đảm bảo đạt hiệu quả, Công an thị xã đã tuyên truyền và hướng dẫn người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua mạng zalo, facebook và trực tiếp đến từng gia đình. Lực lượng Công an địa phương đã tập huấn cho tất cả tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 ở các ấp, hướng dẫn cho người dân làm trực tiếp tại Công an xã. Một tổ của Công an thị xã được phân công tăng cường làm việc tại trụ sở các phường, ấp trên địa bàn để thực hiện tốt cài đặt định danh điện tử mức độ 2 cho người dân.

Theo Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã, Công an tỉnh Tiền Giang, để đạt chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID được giao trong thời gian quy định, Ban Chỉ huy Công an cấp huyện trên địa bàn cần tăng cường huy động lực lượng Công an phối hợp tham mưu Tổ công tác Đề án 06 các cấp, Tổ công nghệ số cộng đồng… mời công dân chưa thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, đối với công dân đã có mức 1, qua cao điểm mời thu nhận mức 2. Đồng thời, Ban Chỉ huy Công an cấp huyện cần tăng cường kiểm tra, động viên, đôn đốc Công an xã làm ngoài giờ; yêu cầu Công an cấp xã in tên, số điện thoại các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng… của các ấp, khu phố niêm yết tại điểm tiếp công dân để liên hệ cũng như dán mã QR code trang zalo của Công an cấp xã để tuyên truyền trong nhân dân.../.

Hữu Chí

Xem thêm