Hội nhập

Thúc đẩy nghiên cứu hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ

Viện Nghiên cứu châu Mỹ phấn đấu, nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy mạnh xuất bản quốc tế, tích cực tổ chức các tọa đàm khoa học quốc tế tạo thành diễn đàn có uy tín của khu vực.

Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Nghiên cứu châu Mỹ. (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

(TTXVN)- Chiều 13/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập. 

Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ cho biết, trong hơn 10 năm đầu thành lập, mặc dù còn non trẻ, Viện đã được giao nhiệm vụ chủ trì một chương trình nghiên cứu khoa học xã hội cấp quốc gia, bao gồm nhiều đề tài/dự án cấp quốc gia.

Nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc, có những đóng góp quan trọng về lý luận và kiến nghị chính sách gửi trực tiếp cho người lãnh đạo cao nhất của Đảng lúc đó và đã được vận dụng vào thực tiễn đường lối chiến lược của Việt Nam.

Những năm gần đây, Viện thực hiện nhiều đề tài/nhiệm vụ cấp quốc gia khác và nhiều đề tài cấp bộ cũng như cấp cơ sở. Ngoài ra Viện đã thực hiện các dự án quốc tế cấp đối tác ở nhiều nước tham gia. Hàng năm, Viện tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo khoa học cấp quốc tế, quốc gia về những vấn đề quan trọng liên quan đến các nước châu Mỹ cũng như quan hệ Việt Nam với các nước châu Mỹ.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ, tại Lễ kỷ niệm 30 năm Viện Nghiên cứu châu Mỹ. (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

Thời gian tới, bối cảnh quốc tế thay đổi rất nhanh và phức tạp, đòi hỏi hoạt động nghiên cứu dự báo cần được quan tâm hơn nữa để có những kiến nghị kịp thời, chính xác cho Đảng, Nhà nước trong việc phản ứng chính sách. 

Viện cũng đang đứng trước một số thách thức như: Đòi hỏi cao của xã hội về chất lượng các sản phẩm nghiên cứu; sự suy giảm lực lượng, thiếu chuyên gia giỏi, thiếu đội ngũ kế cận đảm đương được những nhiệm vụ mới...

Vì thế, các cán bộ trẻ của Viện cần chủ động hơn, tiếp tục học hỏi và cọ xát ở môi trường quốc tế. Ngoài ra các cán bộ có kinh nghiệm cần chia sẻ nhiều hơn, đào tạo nhiều hơn cho những cán bộ trẻ. 

Đánh giá cao những thành tích đạt được của Viện trong 30 năm qua, Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, Viện Nghiên cứu châu Mỹ đã đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển của một chuyên ngành.

Để trở thành một viện nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam và là một viện nghiên cứu có uy tín về châu Mỹ tại khu vực châu Á, Tiến sỹ Phan Chí Hiếu đề nghị, Viện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy mạnh xuất bản quốc tế, tích cực tổ chức các tọa đàm khoa học quốc tế để biến Viện thành một diễn đàn có uy tín của khu vực về nghiên cứu châu Mỹ.

Qua đó, phấn đấu đưa Viện Nghiên cứu châu Mỹ trở thành một cơ quan tư vấn chính sách có uy tín về các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại của Việt Nam với thế giới nói chung và với khu vực châu Mỹ nói riêng, tham gia tích cực vào việc tư vấn, chuẩn bị văn kiện cho các kỳ đại hội Đảng sắp tới. 

Ngoài ra, Viện cần phấn đấu phối hợp với các cơ sở đào tạo để đưa chủ đề châu Mỹ học thành một chuyên ngành lớn; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, chuyển giao kiến thức và phối hợp với các trường đại học nước ngoài; tăng cường đào tạo chuyên ngành châu Mỹ học theo chuẩn quốc tế. 

Tại buổi lễ, các đại biểu đều cho rằng các nghiên cứu về kinh tế và xã hội châu Mỹ của Viện Nghiên cứu Châu Mỹ trong thời gian tới cần đi sâu, nghiên cứu kỹ hơn về những nguyên nhân của sự biến động kinh tế, phân tích thực trạng và ảnh hưởng các chính sách kinh tế của Hoa Kỳ và các nước châu Mỹ đối với nền kinh tế thế giới, những vấn đề đặt ra, cơ hội và thách thức cho Việt Nam..., từ đó gợi mở, khuyến nghị chính sách cho Việt Nam, phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ./. 

Lý Thanh Hương

Xem thêm