Hội nhập

Việt Nam đồng chủ trì Chương trình đánh giá năng lực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Đây là cơ hội tăng cường năng lực, khả năng phối hợp hiệp đồng của các nước thành viên ADMM+ trong chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và các đại biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

TTXVN - Sáng 13/9, Lễ khai mạc Chương trình đánh giá năng lực (CEPPP) cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021 - 2023) đã diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 (Hà Nội) đã diễn ra. Chương trình do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì tổ chức, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo CEPPP chủ trì lễ khai mạc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng, đại diện Đại sứ quán và Tùy viên Quân sự các nước ADMM+ tại Việt Nam, đại diện Ban Thư ký ASEAN cùng thành viên 18 đoàn các nước ADMM+ (Australia, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Philippines, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Việt Nam, Nhật Bản)

Hoạt động nhằm khẳng định vai trò, trách nhiệm của Việt Nam và nước đồng chủ trì Nhật Bản trong cơ chế hợp tác đa phương và song phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong khuôn khổ ADMM+, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của các quốc gia thành viên ADMM+. Đây là cơ hội tăng cường năng lực, khả năng phối hợp hiệp đồng của các nước thành viên ADMM+ trong chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác về lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và các nước ADMM+.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam và các trưởng đoàn quân sự các nước tại lễ khai mạc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Đây là chương trình đánh giá huấn luyện thực hành tổng hợp với trọng tâm là triển khai thực hiện nhiệm vụ của Quan sát viên quân sự Liên hợp quốc, với sự hiệp đồng hỗ trợ của đơn vị Công binh và Quân y ở cấp chiến thuật tại một phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Chương trình gồm 3 phần chính: Huấn luyện lý thuyết; huấn luyện thực hành kỹ năng; tập bài thực địa tổng hợp và trình diễn tham quan.

Chào mừng 18 đoàn quốc tế đến từ các quốc gia thành viên ADMM+ tham dự Lễ khai mạc, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn cho biết, Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc lần này có sự tham gia của gần 300 chuyên gia, học viên, quan sát viên đến từ các quốc gia thành viên ADMM+, là hoạt động cuối cùng của Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ ADMM+, dưới sự đồng chủ trì của Việt Nam và Nhật Bản.

“Việt Nam rất vinh dự là nước chủ nhà đồng tổ chức sự kiện quan trọng này... Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một hoạt động đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với quy mô lớn cả về lực lượng và phương tiện, góp phần khẳng định vai trò, uy tín, vị thế, đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực và trong khuôn khổ ADMM+", Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, hai đồng chủ trì Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 là Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) và bà Matsuzawa Tomoko, Giám đốc hợp tác quốc tế Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Trưởng Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Nhật Bản, đều khẳng định hai bên đã hợp tác chặt chẽ, đạt hiệu quả và mục tiêu trong các sự kiện đồng tổ chức, trong đó có việc phối hợp chủ trì CEPPP lần này.

Theo đó, Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, như lễ tân đối ngoại, công tác bảo đảm, an ninh - an toàn và tuyên truyền, cũng như thiết lập thao trường mô phỏng sát với thực tế môi trường phái bộ phù hợp với Chương trình khung và các kịch bản tình huống đã được thống nhất. Với vai trò là đồng chủ trì, hai bên khẳng định sẽ nỗ lực điều hành thành công hoạt động lần này theo đúng kế hoạch, chương trình đã đề ra.

Dự kiến, Lễ bế mạc CEPPP sẽ được tổ chức ngày 21/9/2023./.

Tin liên quan

Xem thêm