Du lịch

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội tận dụng lợi thế điểm đến hấp dẫn hút khách

Hà Nội

Nắm bắt nhu cầu nhiều người dân Hà Nội lựa chọn du lịch tại chỗ, các khu, điểm du lịch tại Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện để đón lượng khách dự báo tương đối đông.

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. 
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần. Với 5 ngày nghỉ, đây là cơ hội tốt để ngành Du lịch Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung thu hút khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, xu hướng du lịch đang được dịch chuyển theo hướng ưu tiên những điểm đến gần và tại chỗ. Bởi vậy, các khu, điểm du lịch tại Hà Nội đang kỳ vọng đón lượng khách tăng cao; các tour ngắn ngày hoặc du lịch nước ngoài cũng được lựa chọn nhiều.

* Cơ hội cho các khu, điểm du lịch tại Hà Nội

Trong những kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhất là dịp 30/4 và 1/5, các khu, điểm du lịch lớn trong cả nước thường đông, quá tải. Người dân Hà Nội về quê hay đi du lịch cũng chiếm số lượng lớn nên đường phố cũng bớt đông đúc, tắc nghẽn. Bởi vậy, nhiều người dân Hà Nội lựa chọn du lịch tại chỗ, thay vì đến những nơi đông đúc và xu hướng này ngày càng được phổ biến.

Nắm bắt nhu cầu này, các khu, điểm du lịch tại Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện để đón lượng khách dự báo tương đối đông. Ngoài lượng khách tại Hà Nội, sẽ có một lượng lớn khách các tỉnh, thành phố đến tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, cùng với việc phục vụ tốt nhất cho du khách, đây cũng là thời điểm để các khu, điểm du lịch tại Thủ đô khẳng định hình ảnh của mình. Một số điểm di tích dự báo sẽ đông khách như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn và hồ Hoàn Kiếm, Phố cổ Hà Nội, Di tích Nhà tù Hỏa Lò…, hay một số công viên như: Vườn thú Thủ Lệ, Công viên Thiên đường Bảo Sơn, cũng như các khu du lịch, resort ngoại thành Hà Nội: Xanh Villa, Tản Đà Resort, resort Rừng Thông Xanh Sóc Sơn…

Vườn Quốc gia Ba Vì cũng là điểm đến được nhiều khách lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế cho biết: Dịp này, Vườn Quốc gia Ba Vì phân công cán bộ, nhân viên trực đón khách; dọn vệ sinh sạch sẽ, khang trang khu vực các di tích và đền thờ Bác Hồ cũng như các cung đường đi, các điểm dừng chân; đề nghị các đơn vị vệ sinh môi trường đồng hành cùng Vườn Quốc gia để phục vụ khách tốt nhất. Trong đó, đơn vị ưu tiên thực hiện các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời vẫn tiếp tục thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch. Cũng theo ông Đỗ Hữu Thế, dự kiến kỳ nghỉ lễ này, Vườn Quốc gia Ba Vì dự kiến đón khoảng 20 nghìn lượt khách tham quan dịp này.

Dịp này, Công viên Thiên đường Bảo Sơn sẽ tổ chức sự kiện Chào Hè 2024 mang tên Hula Summer trong ba ngày từ 29/4 đến 1/5, với chương trình biểu diễn đường phố náo nhiệt. Du khách có thể hòa mình vào Vũ điệu Hulala vui nhộn, đồng thời thưởng thức hàng loạt hoạt động nghệ thuật đặc trưng tại Công viên: xiếc thú, múa rối nước, dân ca và nhạc cổ truyền. Công viên nước Castaway Lagoon tại đây chính thức đón khách trở lại, trong diện mạo hoàn toàn mới, với tổ hợp bao gồm hệ thống trò chơi dưới nước hiện đại lần đầu tiên ra mắt: Ngũ long tranh bá, Bạch tuộc lốc xoáy, Vũ điệu xúc tu… Khu thủy cung tại Thiên đường Bảo Sơn tiếp tục được nâng cấp và mở rộng thêm hàng nghìn m2. Trong đó, tầng 3 được ra mắt, là nơi tái hiện thế giới động vật đa dạng từ khắp các châu lục; tầng 4 là bảo tàng khủng long mang đến trải nghiệm thời tiền sử đầy phấn khích. Các khu tham quan của Công viên như: nông trại kiểu Úc - Happy Farm hay vườn thú Safari, cũng là những điểm đến luôn thu hút du khách. Ngoài ra, hệ thống hơn 20 trò chơi ngoài trời, thị trấn vui chơi trong nhà Kids Town, trung tâm thực tế ảo Baoson VR Game Park… sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị cho du khách mọi lứa tuổi.

* Dịch chuyển xu hướng du dịch

Cầu Thê Húc nối từ Hồ Hoàn Kiếm ra đền Ngọc Sơn luôn là điểm "check in" hấp dẫn du khách. 
Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Dịp này, vé máy bay nội địa tăng mạnh dẫn đến giá tour tăng, do vậy, việc đặt tour du lịch nội địa đối với những tuyến xa không được nhiều du khách lựa chọn. Thay vào đó, du khách Hà Nội và vùng lân cận chọn những điểm đến gần ở khu vực phía Bắc hoặc Bắc Trung Bộ, có thể sử dụng bằng phương tiện ô tô, tàu hỏa, đang có sức hút đối với du khách. Hơn nữa, thời điểm này đang bắt đầu vào mùa nắng nóng, nhiều người sẽ ưu tiên đi các khu du lịch biển, gần thì Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, xa hơn là Quảng Bình, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), Đà Nẵng.

Khu vực Đông Bắc, Tây Bắc hiện nay cũng trở thành điểm đến hấp dẫn của rất đông du khách do tài nguyên du lịch khu vực này phong phú, mang sắc thái riêng. Ngoài những điểm đến truyền thống như: Mộc Châu, Mai Châu, Tà Xùa, Sa Pa, cao nguyên đá Đồng Văn… còn nhiều điểm đến khác ở khu vực Đông - Tây Bắc được khách lựa chọn như: Khu sinh thái Na Hang (Tuyên Quang), thác Bản Giốc, rừng trúc Nguyên Bình (Cao Bằng), ruộng bậc thang Mù Cang Chải, hồ Thác Bà (Yên Bái)… Chỉ trong khoảng thời gian 3 ngày với chi phí từ 2,5 triệu đồng, du khách có thể tận hưởng được kỳ nghỉ tại các khu vực trên trong dịp này.

Cũng do giá tour du lịch nội địa vận chuyển bằng đường hàng không tăng cao, nhiều du khách đã chuyển hướng sang du lịch nước ngoài khi chi phí chênh lệch không nhiều. Theo ghi nhận, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, xu hướng người dân đi du lịch nước ngoài tăng lên đáng kể. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội cho biết: năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn du lịch nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5 nhiều hơn du lịch trong nước. Một phần do kỳ nghỉ dài, một phần do vé máy bay trong nước giai đoạn này khá cao. Vì vậy, Vietravel cũng đưa ra nhiều gói dịch vụ với mức giá hợp lý cho du khách. Nhiều hành trình Trung Quốc đường bộ chỉ từ 6,99 triệu đồng/người, đường bay chỉ từ 12,9 triệu đồng/người; Thái Lan chỉ từ 8,99 triệu đồng/người; Đài Loan (Trung Quốc) chỉ từ 15,9 triệu đồng/người; Hàn Quốc chỉ từ 15,99 triệu đồng/người.

Cũng theo ông Phạm Văn Bảy, Vietravel đã chuẩn bị các dịch vụ từ sớm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Để có được mức giá hợp lý, Vietravel cũng kết hợp với nhiều đối tác hàng không, nhà hàng, khách sạn, địa phương để có được những dịch vụ tốt nhất với mức giá không tăng quá nhiều so với mức giá ngày thường.

Để phục vụ tốt nhu cầu du lịch của người dân và du khách trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch, phối hợp xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá khách…/.

Đinh Thuận

Tin liên quan

Xem thêm