Chỉ đạo, Điều hành

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng

Trà Vinh

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị 3 tỉnh cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tiếp tục khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư cơ sở hạ tầng và giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

TTXVN - Ngày 24/2, tại Trà Vinh, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với 3 tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu và Sóc Trăng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuât nhập khẩu trên địa bàn các tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chính phủ xác định năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Hai tháng đầu năm 2024, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn 3 tỉnh đều đã đạt được những kết quả khả quan trên các mặt sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng, phân bổ chi tiết và thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, xuất nhập khẩu. Thời gian tới, 3 tỉnh cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được của năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

Trưởng đoàn công tác đề nghị các địa phương xem việc giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo ra động lực "tăng tốc" cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…; quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện thực chất cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định kinh doanh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù nêu tại các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ nhằm cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các tỉnh, Đoàn công tác sẽ tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND 3 tỉnh cho biết, tình hình phát triển kinh tế-xã hội địa phương ở các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường, phát triển doanh nghiệp… những tháng đầu năm ổn định, hầu hết đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, tháng 1/2024, tỉnh Trà Vinh thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 128,41 tỷ đồng, cao gấp 14 lần so cùng kỳ. Về đầu tư công, năm 2023 (tính đến 31/1/2024), tỉnh giải ngân đạt 95% kế hoạch vốn; đến 16/2/2024, giải ngân đạt 14,7% kế hoạch. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2024 của Bạc Liêu ước 130,7 triệu USD, tăng 5,65% so với cùng kỳ. Đến ngày 15/2, tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 5,5% kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng tập thể cán bộ, giáo viên Trường Đại học Trà Vinh. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Đoàn công tác đã đến thăm Trường Đại học Trà Vinh. Tại đây, Bộ trưởng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo nhà trường, đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần giúp nhà trường phát triển ngày càng vững chắc, nâng cao vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Trường Đại học Trà Vinh là đơn vị duy nhất trong cả nước hiện nay đảm trách việc giảng dạy, nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa, nghệ Khmer./.

Thanh Hòa

Xem thêm