Hội nhập

Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm thúc đẩy hợp tác với các đối tác Kuwait

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh vui mừng chia sẻ những thành tựu mọi mặt mà Nhà nước, nhân dân Kuwait đạt được trong thời gian qua.

Thực hiện nghi lễ cắt bánh chúc mừng (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN-Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Kuwait với mục tiêu góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Kuwait ngày càng phát triển toàn diện, thực chất, phù hợp với nhu cầu và tiềm năng của cả hai bên. Đó là phát biểu của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày độc lập và 33 năm Ngày Giải phóng của  Nhà nước Kuwait do Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối 23/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chúc mừng quốc lễ của nhân dân Kuwait, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh vui mừng chia sẻ những thành tựu mọi mặt mà Nhà nước, nhân dân Kuwait đạt được trong thời gian qua. Từ một đất nước phần lớn diện tích là sa mạc khô cằn, nóng cháy, Kuwait đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia năng động và phát triển nhanh nhất tại vùng Vịnh. Kuwait còn ghi dấu trên trường quốc tế với vai trò là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu.

Theo ông Võ Văn Hoan, sự đồng cảm, chia sẻ về khát vọng độc lập, tự do, hòa bình và ý chí vươn lên bất chấp nghịch cảnh đã là nền tảng cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc Việt Nam và Kuwait trong gần nửa thế kỷ qua, từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 10/1/1976. Việt Nam luôn xem Kuwait là một trong những đối tác quan trọng nhất tại Trung Đông nói chung và vùng Vịnh nói riêng. Minh chứng là Việt Nam đã chọn Kuwait là quốc gia đầu tiên tại vùng Vịnh để mở đại sứ quán vào năm 2023, đặt nền móng cho những bước phát triển sau này.

Cảm ơn sự đồng hành của Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh và Kuwait nói riêng, Việt Nam với Kuwait nói chung, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với Kuwait trong lĩnh vực thương mại, thương mại, y tế, giáo dục, du lịch và bảo tồn di sản, nhất là trong hợp tác phát triển ngành Halal. Việc này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm Halal vào các quốc gia Hồi giáo trên thế giới, trong đó có thị trường Kuwait.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Talal Alhazza, Tổng lãnh sự Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, quan hệ giữa Kuwait và Việt Nam luôn được xây dựng trên cơ sở hữu nghị, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau và đoàn kết giữa nhân dân hai nước. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước luôn được củng cố thông qua các chuyến thăm lẫn nhau ở các cấp và các thỏa thuận hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, ngoại giao, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao.

Trong những năm qua, Quỹ Kuwait về Phát triển Kinh tế Ả rập (KFAED) đã đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường quan hệ song phương giữa Nhà nước Kuwait và Việt Nam thông qua việc cung cấp các khoản vay cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở nhiều tỉnh, thành phố ở vùng nông thôn, miền núi nước ta. Những hành động này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo phúc lợi, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch được các cơ quan chức năng của hai nước tăng cường thúc đẩy, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong tương lai. Kuwait tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực Trung Đông và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 6 tỷ USD trong năm 2023.

Tổng lãnh sự Talal Alhazza nhấn mạnh, những thành công và hợp tác đã đạt được trong thời gian qua là cơ sở quan trọng để hai bên thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương về mọi mặt dưới sự lãnh đạo của Chính phủ mỗi nước. Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án phát triển tại Kuwait, góp phần thúc đẩy mậu dịch song phương, củng cố mối quan hệ thương mại đầu tư giữa Kuwait và Việt Nam./.

Xuân Khu

Xem thêm