Thực thi chính sách

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát khu vực bị xâm thực tại phía Bắc đảo Phú Quý

Bình Thuận

Khu vực này hiện chưa được đầu tư hệ thống kè bảo vệ bờ biển, nguy cơ bị xâm thực và ảnh hưởng rất lớn đến một bộ phận dân cư sống gần bờ biển.

Đoàn công tác Quốc hội thăm tặng quà Trung tâm Y tế Quân dân y huyện đảo Phú Quý. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

TTXVN - Trong chuyến công tác tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), sáng 27/4, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn công tác đã khảo sát công trình, khu vực trọng điểm cần đầu tư tại huyện đảo.

Tại đây, Đoàn công tác đã đến làm việc với Trung tâm Y tế Quân dân y huyện đảo Phú Quý, nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên đảo và ngư dân đánh bắt hải sản trong khu vực. Trung tâm hiện có 70 giường bệnh, bình quân khám khoảng 70.000 lượt người/năm. Ngoài ra, trên địa bàn có 3 trạm y tế với 15 giường bệnh (5 giường/trạm), đảm bảo các hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Trạm y tế các xã đều được quan tâm đầu tư khang trang, đạt chuẩn y tế quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao tinh thần vượt khó của các y, bác sỹ trên đảo trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và các ngư dân gặp nạn khi đánh bắt trên biển; mong muốn, các y, bác sỹ tại Trung tâm trong thời gian tới tiếp tục vượt qua khó khăn để chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, thành viên Đoàn giám sát và tỉnh Bình Thuận nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ để các y, bác sỹ có điều kiện làm việc tốt hơn.

Đoàn công tác Quốc hội kiểm tra hoạt động của Điện lực Phú Quý. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Kiểm tra hoạt động của Điện lực Phú Quý - nguồn cung cấp điện chủ yếu cho huyện đảo, Đoàn công tác đánh giá cao sự cố gắng của cán bộ, nhân viên điện lực trên đảo; đặc biệt là việc áp dụng các công nghệ tiên tiến trong vận hành hệ thống điện. Điện lực Phú Quý cần tăng cường vận hành nguồn điện hiện có và các nguồn năng lượng tái tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện đảo và nhu cầu phát triển du lịch hiện nay.

Điện lực Phú Quý thành lập năm 1999. Dự án ban đầu đầu tư đưa vào vận hành với công suất 3MW Diesel, 22 km đường trung thế, 13,8 km đường dây hạ thế và 1.475kVA trạm phân phối cung cấp điện cho nhân dân trên huyện đảo với thời gian 5 giờ/ngày (từ 18 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút), chủ yếu phục vụ thắp sáng sinh hoạt vào ban đêm. Đến ngày 2/9/2002, đơn vị tăng thời gian phát điện lên 12 giờ/ngày (từ 7 giờ 30 phút đến 11 giời 30 phút và từ 15 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút). Từ ngày 30/4/2003, thời gian phát điện tăng lên thành 16 giờ/ngày (từ 7 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút) và đến ngày 1/7/2014, phát điện 24 giờ/ngày cho đến nay. Giá bán điện tại huyện đảo Phú Quý áp dụng như giá bán điện đất liền.

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát khu vực dự kiến xây kè ngăn xâm thực bờ biển phía bắc đảo Phú Quý. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Đoàn công tác cũng đã đến khảo sát khu vực dự kiến xây kè bảo vệ bờ biển phía Bắc đảo Phú Quý. Khu vực này hiện chưa được đầu tư hệ thống kè bảo vệ bờ biển, nguy cơ bị xâm thực và ảnh hưởng rất lớn đến một bộ phận dân cư sống gần bờ biển.

Ông Lê Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý cho biết, hệ thống kè phía Nam đảo thuộc 2 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng đã được Trung ương hỗ trợ đầu tư cơ bản hoàn thành, góp phần bảo vệ bờ biển, chống xâm thực hiệu quả. Tuy nhiên, đoạn kè biển phía Bắc đảo dài hơn 2 km chưa được xây dựng, sóng biển lớn vào mùa gió bắc dễ gây xói lở khu vực ven biển, ảnh hưởng môi trường sinh thái. Đoạn kè phía Bắc đảo được đầu tư sẽ khép kín vành đai kè biển Phú Quý, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái ven biển bền vững hơn.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã đến viếng Bia ghi danh liệt sỹ huyện Phú Quý; thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện đảo./.

Nguyễn Thanh

Xem thêm